Ngày 22/8, Göran Roos - Giáo sư hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - đã có buổi thuyết trình tại Bộ KH&CN về chính sách KH&CN và đổi mới sáng tạo phục vụ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới và các khuyến nghị đối với Việt Nam.

Giáo sư Göran Roos là diễn giả có ảnh hưởng trên toàn thế giới về phát triển kinh tế dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ông cũng là người sáng lập ra ngành khoa học về nguồn vốn trí tuệ hiện đại. Ông được Tạp chí kinh doanh của Tây Ban Nha "Direccion y Progreso" bình chọn là 1 trong 13 nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế kỷ 21.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thông qua Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan, giai đoạn II (IPP2) đã mời Giáo sư Göran Roos đến thuyết trình tại Bộ Khoa học và Công nghệ về chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới của thế giới và các khuyến nghị đối với Việt Nam.

Giáo sư Göran Roos trong buổi thuyết trình tại Bộ KH&CN sáng nay.

Chủ đề của cuộc thuyết trình là “Đổi mới sáng tạo với tăng trưởng kinh tế - Bối cảnh mới của thế giới và các khuyến nghị chính sách”, trong đó, Giáo sư đề cập tới các vấn đề như chính sách công nghiệp và xã hội, chính sách giáo dục và phát triển kỹ năng, chính sách phát triển nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, ông Göran Roos sẽ có một phần riêng nói về các khuyến nghị đối với Việt Nam.

Tham dự buổi thuyết trình có khoảng 200 đại biểu gồm Lãnh đạo Bộ KH&CN, cán bộ chủ chốt của Bộ KH&CN, cán bộ trẻ tiềm năng và khách mời từ Đại sứ quán Phần Lan, đại diện một số Bộ, ngành, trường đại học và hai viện hàn lâm.


Buổi thuyết trình của Giáo sư Göran Roos là một hoạt động nằm trong chương trình nâng cao năng lực cho cán bộ hoạch định chính sách của Việt Nam về quản trị đổi mới sáng tạo. Mục đích của chương trình nhằm trang bị kiến thức và tư duy mới cho đội ngũ cán bộ quản lý của Bộ KH&CN, sở KH&CN, các Bộ, các ngành liên quan về bối cảnh quốc tế, các xu hướng quốc tế, bài học thực hành tốt nhất và kinh nghiệm của các quốc gia phát triển trong quản lý hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, quản lý KH&CN, từ đó đóng góp tốt hơn cho chất lượng và hiệu quả của các chính sách phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo gắn với tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững ở Việt Nam.

Theo lịch trình, trong chiều nay (22/8), Giáo sư Göran Roos sẽ có buổi thảo luận chính sách phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo phục vụ tăng trưởng kinh tế với Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, các Thứ trưởng và thủ trưởng của các đơn vị tham mưu chuyên ngành và tham mưu tổng hợp của Bộ KH&CN.

* Báo Khoa học và Phát triển sẽ tiếp tục thông tin về những chia sẻ của GS Göran Roos trong các buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Giáo sư Göran Roos đang là thành viên của Hội đồng Phát triển kinh tế Nam Australia, giáo sư tại Trung tâm đổi mới sáng tạo, thương mại và doanh nghiệp, Đai học Adelaide, Nam Australia, giáo sư tại Đại học kinh doanh Sydney thuộc Đại học công nghệ, Australia…

Ngoài ra, ông cũng là thành viên thuộc Học viện khoa học, công nghệ và kỹ thuật Australia, thành viên của Học viện Khoa học kỹ thuật hoàng gia Thụy Điển, thành viên của Nhóm các nhà lãnh đạo công nghiệp sản xuất hỗ trợ cho Thủ tướng, là thành viên Hội đồng và chủ tịch của Trung tâm quốc tế VTT tại Phần Lan, giáo sư thỉnh giảng về quản trị đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh tại Trung tâm nghiên cứu công nghệ VTT, Phần Lan…

Hiện giáo sư Göran là nhà sáng lập và đồng sáng lập của nhiều công ty trên nhiều nước. Ông đã làm việc tại trên 50 nước, tư vấn về chính sách và chiến lược phát triển kinh tế, công nghiệp và đổi mới sáng tạo cho Chính phủ của nhiều nước trên thế giới như Australia, Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Anh, Singapore…

Giáo sư Göran còn là tác giả, đồng tác giả của hơn 100 cuốn sách, chương sách, các báo cáo khoa học về Chính sách công nghiệp, chiến lược, quản trị đổi mới sáng tạo, vốn trí tuệ….

Ông được vinh danh là một trong 13 nhà chiến lược có ảnh hưởng nhất thế kỷ 21 bởi tạp chí kinh doanh Tây Ban Nha Direccion y Progreso.

Trong chuỗi hoạt động hỗ trợ xây dựng năng lực của Chương trình IPP2, vào giữa tháng 9 tới đây, ông Esko Aho - cựu Thủ tướng Phần Lan - cũng sẽ tới Bộ Khoa học và Công nghệ để chia sẻ kinh nghiệm của Phần Lan trong phát triển kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo. Ông Esko Aho là chuyên gia hàng đầu của Phần Lan và EU về chính sách phát triển kinh tế dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ông đã tham gia nhóm chuyên gia xây dựng chính sách cho EU thúc đẩy nghiên cứu và tăng cường hiệu năng cho đổi mới sáng tạo, chủ tọa nhóm nghiên cứu đề xuất chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia của Phần Lan 2008.