“Chính phủ luôn lắng nghe để tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp, điển hình là việc sửa đổi điều 292 trong dự thảo Bộ luật Hình sự 2015 về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng nói tại diễn đàn Thúc đẩy phong trào sáng tạo 2016 tại Hà Nội sáng 1/11.

Xem xét lại chính sách về thuế

Bà Nguyễn Thanh Phương - đồng sáng lập Falab, mạng lưới phòng thí nghiệm cung cấp và chia sẻ công cụ sản xuất kỹ thuật số nhằm thúc đẩy khả năng sáng tạo, sáng chế - bày tỏ tại diễn đàn: “Việc điều 292 trong dự thảo Bộ luật Hình sự liên quan đến kinh doanh online được sửa đổi cho chúng tôi thêm niềm tin vào sự lắng nghe của Chính phủ trước ý kiến những người làm khởi nghiệp. Tôi mong rằng, trước khi mỗi chính sách mới được ban hành, Nhà nước sẽ thiết lập các kênh trao đổi để lắng nghe phản hồi từ người dân và doanh nghiệp để từ đó đưa ra chính sách phù hợp”.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Chính phủ coi khởi nghiệp là hoạt động hết sức quan trọng. Trong năm 2016, Bộ KH&CN liên tục phát động các phong trào, chương trình tạo điều kiện thuận lợi cho người làm khởi nghiệp cũng như nhà đầu tư trong nước và quốc tế hoạt động, đồng thời tham gia sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ startup.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng (trái) giới thiệu với Đại sứ Mỹ Ted Osius (phải) về các ý tưởng khởi nghiệp. Ảnh: NV

Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 5 là hành lang pháp lý quan trọng thể hiện quyết tâm của Đảng, Chính phủ.

“Chúng ta mong muốn đến năm 2020 sẽ có 1 triệu doanh nghiệp, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo dựa trên KH&CN. Để làm được điều này, chúng tôi đang xem xét lại chính sách về thuế để thu hút nhà đầu tư và thuế thu nhập cá nhân với startup. Ngay cả những khu vực như co-working cũng được xem xét về chính sách ưu đãi” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

Góp ý thêm về các chính sách đối với khởi nghiệp, ông Lê Hoàng Long - giảng viên ngành công nghệ kỹ thuật ôtô, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - nói: “Hầu hết các trường hợp ứng dụng kết quả nghiên cứu để đưa ra thị trường của chúng tôi đều phải nhờ vào mối quan hệ cá nhân chứ không đi qua con đường chính nào. Vì thế, tôi mong rằng các kết quả nghiên cứu sẽ được tạo điều kiện để chuyển giao và góp phần vào quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc này cần có sự giúp đỡ của các vị lãnh đạo bộ, ngành và từ phía xã hội. Hãy từ bỏ suy nghĩ mang tính định kiến rằng các thiết kế, nghiên cứu của viện, trường thiếu tính ứng dụng”.

Bà Nguyễn Thanh Phương bày tỏ mong muốn Chính phủ sớm đưa ra những chính sách phù hợp dành cho các trung tâm hoạt động về đổi mới sáng tạo. Theo bà Phương, hiện nay Bộ Giáo dục - Đào tạo mới chỉ quan tâm đến việc cấp giấy phép hoạt động cho các trung tâm tin học, tiếng Anh chứ chưa thấy đề cập đến những trung đào tạo về đổi mới sáng tạo.

Ngày hội khởi nghiệp

Đánh giá về phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam, Đại sứ Mỹ Ted Osius chia sẻ: “Tôi nhìn thấy tinh thần khởi nghiệp sục sôi, sức sống mãnh liệt và nguồn sáng tạo lớn từ các bạn trẻ Việt Nam. Điều đó làm tôi tin tưởng vào sự phát triển và lớn mạnh của Việt Nam trong tương lai”.

Đại sứ Ted Osius kể về lần phỏng vấn ấn tượng của ông đối với một ứng viên Việt Nam tham gia chương trình về sáng tạo khởi nghiệp do Đại sứ quán Mỹ tổ chức: “Tôi đã hỏi tại sao với bạn ấy, khởi nghiệp lại quan trọng như vậy. Câu trả lời tôi nhận được là mọi cố gắng của những người trẻ như bạn ấy đều xoay quanh thành công trong tương lai và vị thế của Việt Nam trong nền kinh tế tri thức. Chính phủ Việt Nam đang tạo mọi điều kiện để các startup tìm tòi, thể nghiệm và xây dựng sự nghiệp của mình”.

Cũng nhấn mạnh về tinh thần khởi nghiệp, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhắc tới Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Techfest 2016. Đây là ngày hội khởi nghiệp lớn nhất trong năm 2016 của Việt Nam với quy mô gấp đôi năm ngoái. Sẽ có khoảng 100 gian hàng trưng bày sản phẩm và khoảng 2.000 người tham dự. Chương trình là sự kết nối giữa người làm khởi nghiệp, người mong muốn hình thành doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Mục tiêu quan trọng nhất của ngày hội khởi nghiệp là tạo ra cơ hội giữa startup và nhà đầu tư” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Techfest 2016 sẽ diễn ra tại Khách sạn Grand Plaza, Hà Nội vào hai ngày 12-13/11 tới. Được biết, sự kiện do Ngân hàng Vietinbank và Ngân hàng Vietcombank tài trợ.