Ai20X sẽ trở thành đại diện của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon.

 Lễ ký kết giữa đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) và Ai20X trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng | Ảnh: VP Đề án 844
Lễ ký kết giữa đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (NATEC) và Ai20X trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng | Ảnh: VP Đề án 844

Ngày 12/9, trong khuôn khổ chương trình Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (NATEC), Bộ KH&CN đã ký biên bản ghi nhớ với Ai20x - trung tâm ươm tạo khởi nghiệp do người Việt sáng lập tại Mỹ, để xác lập trung tâm này thành đại diện chính thức của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Thung lũng Silicon.

Điều này được kì vọng sẽ góp phần xúc tiến quan hệ hợp tác giữa NATEC nói riêng và các cơ quan, đơn vị của Việt Nam nói chung với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tại Thung lũng Silicon.

Theo biên bản thỏa thuận, Ai20x đồng ý hỗ trợ từ 5 - 10 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam được giới thiệu bởi NATEC mỗi năm, cung cấp cho các doanh nghiệp này không gian làm việc và các mức giá ưu đãi khi sử dụng các dịch vụ của trung tâm, đồng thời Ai20x cũng sẽ tham gia vào các chương trình ươm tạo của các doanh nghiệp.

Ông Trí Hoàng - CEO của Ai20X - khẳng định, Ai20X sẽ giúp startup Việt đăng ký công ty và đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, nâng cao khả năng gọi vốn từ các Quỹ đầu tư nước ngoài.

Hiện tại, Ai20X có hệ thống mạng lưới của gần 200 doanh nhân, 60 hội đồng chuyên môn về các lĩnh vực khởi nghiệp, 100 chuyên gia và gần 70 nhà đầu tư trên toàn cầu, hiện tại tập trung hỗ trợ startup Việt Nam.

Cùng ngày, NATEC đã kí biên bản hợp tác với Pegasus Tech Venture về việc đưa Việt Nam trở thành đối tác vùng tham gia tổ chức cuộc thi Startup World Cup.

Cũng trong chương trình làm việc tại Mỹ từ ngày 09-13/09, đại diện Bộ KHCN đã tiếp xúc và đặt vấn đề làm việc cụ thể với nhiều đối tác quan trọng khác về tài chính, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái như Stripe Inc, Tim Draper, Republic, 500 Startups, Founder Institute,..., hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả đáng chú ý cho khởi nghiệp Việt giai đoạn tới.

Những cơ hội từ các hoạt động này là nền tảng để thiết lập cầu nối chặt chẽ giữa Việt Nam và các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu, hình thành và phát triển nền tảng pháp lý thực tiễn hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, thu hút các nguồn lực và nhân lực trên thế giới về với Việt Nam, đồng thời, hình thành một thế hệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo mới với thị trường và mối liên kết toàn cầu.

Năm nay, cùng với việc tổ chức Techfest Vietnam tại Hoa Kì, Việt Nam cũng sẽ tổ chức Techfest tại Hàn Quốc vào tháng 11.

Trong nước, từ tháng 9-11/2019, một loạt Techfest Vùng sẽ diễn ra tại Lâm Đồng, Vũng Tàu, Cần Thơ, Hà Nội cùng nhiều Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương như Quảng Nam, Hải Phòng, Lạng Sơn, …

Tháng 12, Techfest quốc gia lớn nhất cả nước sẽ chính thức diễn ra tại Quảng Ninh.