Trong hai ngày 8 và 9/8/2022, tại trụ sở Bộ Khoa học & Công nghệ đã diễn ra Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022 – 2027 với sự tham gia của 148 đại biểu, đại diện cho 1.500 đoàn viên, thanh niên Bộ KH&CN. Ông Lê Xuân Định, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Lấy ý kiến đại biểu ttrong Đại hội Đoàn TNCS Bộ KH&CN ngày 8/9/2022
Lấy ý kiến đại biểu ttrong Đại hội Đoàn TNCS Bộ KH&CN ngày 8/9/2022

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là diễn đàn chính trị quan trọng đối với tuổi trẻ Bộ KH&CN, đặc biệt là các chuyên viên, nghiên cứu viên đang làm việc tại hàng chục đơn vị quản lý và đơn vị sự nghiệp của Bộ.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thứ trưởng Lê Xuân Định đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của phong trào thanh niên và hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ mong muốn Đoàn Thanh niên Bộ không ngừng sáng tạo, đổi mới và nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tăng cường kết nối các tổ chức đoàn trong và ngoài Bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Trước những ý kiến tham luận về thực trạng những người trẻ chưa có nhiều cơ hội được đóng vai trò chủ chốt trong các nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao và phát triển khoa học công nghệ, Thứ trưởng khẳng định các lớp thanh niên hiện nay – đặc biệt là các lớp cán bộ trẻ được đào tạo ở nước ngoài, thành thạo ngoại ngữ, sử dụng các phương pháp nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế, và có mối quan hệ rộng khắp với quốc tế - đang góp phần không nhỏ trong việc cải thiện Chỉ số Đổi mới Sáng tạo GII của Việt Nam trong 10 năm qua.

Khi nhìn vào một số ít thanh niên mới được chủ nhiệm các đề tài cấp cơ sở, ông nhấn mạnh rằng các thanh niên có tiềm năng đi xa hơn, thậm chí tiến tới làm chủ các đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước. Ông gửi thông điệp đến các cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị của Bộ rằng: “Hãy mạnh dạn giao nhiệm vụ cho thanh niên”, bởi điều này sẽ tạo môi trường rèn luyện và cổ vũ thanh niên học tập, đóng góp nhiều hơn nữa cho đơn vị.

Đánh giá cao những kết quả hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN nhiệm kỳ trước, đồng chí Bùi Hoàng Tùng – Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho rằng, trong những thành quả chung của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào đoàn thanh niên Bộ KH&CN đã đạt được những kết quả xuất sắc.

Trong những năm qua, Đoàn Bộ KH&CN đã tạo dựng được thế mạnh trong việc kết nối với các đoàn Bộ khác cũng như các đoàn Sở KH&CN nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về nhiều vấn đề mà Bộ KH&CN phụ trách, đặc biệt là về sở hữu trí tuệ, năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân, truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số, tiêu chuẩn đo lường chất lượng…

Ông kỳ vọng rằng trong thời gian tới, Đoàn Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phát huy những kết nối này và phát triển nhiều đội hình chuyên sâu làm điểm, làm mẫu để liên kết, chia sẻ các mô hình hay, cách làm hiệu quả với các tỉnh đoàn, sở địa phương

Với khẩu hiệu hành động "Tuổi trẻ Bộ KH&CN khát vọng, đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới sáng tạo", Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ 5 năm tới, 100% đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị; có 300 đề tài, nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở, cấp bộ, cấp tỉnh, cấp Nhà nước do thanh niên chủ nhiệm; triển khai ít nhất 10 lớp tập huấn, tuyên truyền chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số tại địa phương; hằng năm, phối hợp tổ chức Ngày hội STEM/STEAM cấp quốc gia; và có ít nhất 01 cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo cấp quốc gia cho các đoàn viên, thanh niên.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội đã tiến hành bầu ra Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ KH&CN khoá XX, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 18 đồng chí. Trong đó, đồng chí Trần Xuân Bách (Học viện Khoa học, Công nghệ và đổi mới sáng tạo) – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ khóa XIX được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN khóa XX nhiệm kỳ 2022 – 2027. Các đồng chí Phó Bí thư gồm có: đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan (Phó Bí thư Chi đoàn Liên Vụ) và đồng chí Trần Hải Ninh (Bí thư Đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng).

Đại hội cũng đã bầu 09 đồng chí đi dự Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027.

Một số hình ảnh của đại hội:

Bỏ phiếu bầu ban chấp hành Đoàn TNCS nhiệm kỳ 2022-2017
Bỏ phiếu bầu ban chấp hành Đoàn TNCS Bộ Khoa học & Công nghệ ngày 8/8/2022

18 đồng chí Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN khóa XX, nhiệm kỳ 2022–2027 ra mắt Đại hội.
18 đồng chí Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN khóa XX, nhiệm kỳ 2022–2027 ra mắt Đại hội.

Tân Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN Trần Xuân Bách phát biểu nhận nhiệm vụ.
Tân Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN Trần Xuân Bách phát biểu nhận nhiệm vụ.

Nhận bằng khen của trung ương đoàn
Đoàn TNCS Bộ Khoa học & Công nghệ nhận bằng khen của Trung ương Đoàn

2 tập thể (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Văn phòng Bộ) và 3 cá nhân nhận bằng khen của Đoàn khối các cơ quan Trung ương
2 tập thể (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Văn phòng Bộ) và 3 cá nhân nhận bằng khen của Đoàn khối các cơ quan Trung ương

Đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Đại hội

Video toàn cảnh báo cáo Đại hội
Video báo cáo các hoạt động của Đoàn Bộ KH&CN trong nhiệm kỳ 2017-2022

Biểu quyết tại đại hội
Các đại biểu biểu quyết tại đại hội

Chào cờ bế mạc buổi lễ
Chào cờ bế mạc buổi lễ

Các đại biểu tham dự đại hội
Tập thể tham dự đại hội