“HIHub 2016 sẽ tạo một sân chơi để các bạn trẻ kết nối với nhau, đưa ra những ý tưởng đổi mới sáng tạo để tạo ra những sản phẩm mang tính bền vững cho xã hội. Vì vậy, chủ đề được chú ý của sự kiện là phát triển bền vững như năng lượng, môi trường, và y tế cộng đồng”.

Thông tin trên được Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, đồng sáng lập Hanoi Innovation Hub (HIHub) chia sẻ tại Tuần Sáng tạo lần thứ nhất. Sự kiện được tổ chức bởi trường đại học Khoa học Công nghệ USTH, Trung tâm Dịch vụ Công nghệ cao Hòa Lạc TOT cùng đơn vị đồng hành Hanoi Creative City (HNCC) và Vườn ươm khởi nghiệp HATCH.

Trước những vấn đề cấp bách của xã hội đòi hỏi nhiều giải pháp mang tính đổi mới và sáng tạo bắt nguồn từ việc kết hợp các lĩnh vực khác nhau như công nghệ, chính sách công và kinh tế. Do đó cần phải có một nền tảng bền vững nhằm góp phần hỗ trợ và thúc đẩy sự giao lưu đa chiều của các lĩnh vực chuyên môn và kiến thức là thật sự cần thiết cho sự phát triển của Việt Nam hiện tại cũng như trong tương lai.

Sự kiện HIHub 2016 tạo ra một môi trường thúc đẩy sự hợp tác và trao đổi giữa những chuyên gia giàu kinh nghiệm về đổi mới cũng như khởi nghiệp và những cá nhân trẻ năng động và nhiệt huyết đến từ các ngành nghề khác nhau bao gồm kỹ thuật, khoa học tự nhiên và xã hội, nghệ thuật, kinh tế, luật.

Thông qua sự kiện, các bạn trẻ học được cách tư duy sáng tạo, lập kế hoạch kinh doanh, từ sự gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với 16 chuyên gia hàng đầu đến từ Singapore và Việt Nam. Họ đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau: Chuyên gia công nghệ, đổi mới, và khởi nghiệp; Chuyên gia phát triển bền vững và hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam; Nghệ sĩ ….

Được biết, tại sự kiện HIHub 2016, các đội tham dự đưa ra những giải pháp sáng tạo và kế hoạch kinh doanh khả thi tương ứng (dựa trên khoa học, công nghệ, kĩ thuật, và toán học) nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn trong chủ đề Phát triển Bền vững như Năng lượng, Môi trường, và Y tế cộng đồng.

Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, đồng sáng lập Hanoi Innovation Hub.

Nhận định về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay, TS. Tuấn cho rằng hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả phải có sự đầu tư đúng đắn không phải đến từ Chính phủ mà phải đến từ những nhà đầu tư cá nhân. Những nhà đầu tư cá nhân độc lập này sẽ có những khả năng nhìn nhận được những công ty, những ý tưởng để phát triển hơn nữa nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam lại thiếu những sự đầu tư này.

"Các bạn trẻ Việt Nam hoàn toàn không thua kém gì các bạn trẻ thế giới về mặt ý tưởng kể cả về kỹ thuật nhưng để chuyển ý tưởng kỹ thuật đó thành mô hình kinh doanh đúng đắn và mang lợi nhuận thì các bạn còn thiếu. Thiếu môi trường làm việc chuyên nghiệp để các bạn làm việc với nhau và để cho những nhà đầu tư có thể tiếp cận với những bạn trẻ có ý tưởng này", TS Tuấn nhận định.

Theo TS.Tuấn, khởi nghiệp hoặc sáng tạo đổi mới trước tiên phải bắt đầu từ việc tạo ra giá trị mới cho xã hội, liên kết các ngành nghề khác nhau đảm bảo bền vững cho mỗi ý tưởng sáng tạo. Còn nếu khởi nghiệp không tạo ra giá trị mới, không mang tính bền vững thì rất khó để có thể phát triển ý tưởng đó.

Được biết, HIHub 2016 đã tuyển chọn được 40 bạn học viên xuất sắc với những ý tưởng sáng tạo mới. Đây là những cá nhân nhiệt tình với việc nắm bắt những kiến thức về đổi mới và phát triển bền vững, những kĩ năng mềm bao gồm kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, và những cách tiếp cận giải quyết vấn đề một cách tổng thể.