Liên Hiệp Quốc (UN) đã trở thành nạn nhân của những vụ tấn công mạng hết sức tinh vi trong mùa hè 2019 – báo cáo của tổ chức The New Humanitarian cho biết.

Theo đó, vào khoảng giữa tháng 7/2019, một loạt máy chủ của UN đã bị tin tặc xâm nhập và lấy đi nhiều dữ liệu quan trọng liên quan đến hồ sơ nhân viên, bảo hiểm y tế, và cả các hợp đồng thương mại.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Vienna. Ảnh: UN.

Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Vienna. Ảnh: UN.

Đến tháng 8/2019, sự cố mới được phát hiện. Tuy nhiên, hầu hết những người bị ảnh hưởng lại chỉ vừa mới nghe tới điều này. “Đội ngũ nhân viên, trong đó có tôi, đã không hề được thông báo gì,” trưởng bộ phận nhân sự tại UN Ian Richards nói với hãng tin AP. “Tất cả những gì mà chúng tôi nhận được chỉ là một email (ngày 26/9/2019) thông báo lịch bảo trì cơ sở hạ tầng.”

Phần lớn các máy chủ bị nhắm tới là của Văn phòng thường trực và Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc có trụ sở tại Geneva, Vienna.

Sau khi xem qua một số báo cáo sơ bộ, Giám đốc điều hành (CEO) Jake Williams của công ty an ninh mạng Rendition Infosec tin rằng các vụ hack là hành vi gián điệp. “Những kẻ tấn công đã xác định rất rõ mục tiêu trong tâm trí để cấy mã độc lên những máy chủ mà chúng tin có thể giúp mình đạt được mục đích,” Williams nhận định.