Chiều thứ Tư ngày 29/1/2020, cổ phiếu Facebook trượt giá sau khi công ty công bố tổng thu nhập quý 4. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy loạt bê bối và rào cản về mặt chính sách đang bắt đầu ảnh hưởng tới gã khổng lồ mạng xã hội.

Tổng thu nhập năm 2019 của Facebook vượt mức dự đoán 20.89 tỉ USD. Ảnh: Erin Scott/Reuters.

Cụ thể, dù tổng thu nhập quý 4 năm 2019 được công bố đạt mức 21 tỷ USD, cao hơn so với mức dự đoán 20.89 tỷ, trị giá cổ phần Facebook vẫn tụt 7% sau giờ giao dịch. Theo báo cáo của công ty, thu nhập trung bình trên đầu người dùng đạt 8.52 USD, vượt mức dự đoán 8.38 USD. Tổng số người dùng các dịch vụ và ứng dụng do Facebook sở hữu hiện rơi vào khoảng 2.89 tỉ người, bao gồm các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp và Facebook Messenger.

Theo phát biểu của CEO Mark Zuckerberg, “Công ty đã trải qua một quý thành công và một kết thúc đẹp cho năm cũ nhờ vào cộng đồng và doanh nghiệp liên tục phát triển. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung xây dựng các dịch vụ kết nối người dùng với những vấn đề họ quan tâm.”

Nguyên nhân gây ra cú sụt giá vừa qua có thể là do lượng tổng chi tương đối lớn trong quý cuối năm 2019, lên đến 12 tỉ USD, chiếm đến 51% tổng chi cả năm. Con số này, theo lý giải từ Facebook, được phân bổ cho ngân sách nghiên cứu và phát triển. Nhà phân tích tài Sophie Lund-Yates đã cho hay: “Facebook bắt buộc phải thay đổi. Vụ bê bối Cambridge Analytica đã thắt chặt hàng rào quản lý và đòi hỏi công ty phải siết chặt chính sách bảo mật dữ liệu và tiếp tục cuộc chiến chống lại tin tặc, tin giả mạo (fake news).”

Năm 2019 chứng kiến cuộc vật lộn của Facebook với hàng rào chính sách nghiêm ngặt, bao gồm phản ứng tiêu cực từ cơ quan lập pháp về đồng tiền ảo Libra và quyết định của công ty từ chối kiểm duyệt các quảng cáo chính trị có nội dung sai lệch. Hậu bê bối Cambridge Analytica, Facebook chấp nhận mức phí phạt 5 tỉ USD từ Ủy ban Thương mại Liên bang - mức phạt lớn nhất trong lịch sử công ty. Theo dự đoán, Facebook sẽ còn bị kiểm soát chặt hơn nữa trước thềm cuộc tổng tuyển cử 2020 của Mỹ. Zuckerberg cũng đã đề cập đến các nỗ lực nhằm thắt chặt bảo mật cho tổng tuyển cử trong một cuộc đàm thoại với các nhà đầu tư, khẳng định quá trình này đang tiến triển rất tốt. Cũng trong cuộc đàm thoại kể trên, Zuckerberg cũng đề cập đến việc ra mắt tính năng thanh toán trên ứng dụng nhắn tin Whatsapp trong nửa năm tới và tiếp tục phát triển đồng tiền ảo Libra.

Hiện tại, Facebook vẫn tiếp tục đa dạng hóa các dịch vụ nhằm đối phó với tình trạng người dùng lo lắng và quay lưng với nền tảng mạng xã hội chính và áp lực từ nền tảng đối thủ TikTok ngày càng lớn mạnh.

Nguồn: https://www.theguardian.com/technology/2020/jan/29/facebook-fourth-quarter-earnings-stock