Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã đệ trình Quốc hội đề án quy hoạch chính sách "kế hoạch hành động cuộc cách mạng công nghiệp 4". Theo đó, Tổng thống đề xuất thành lập Ủy ban cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trực thuộc Tổng thống.

Ủy ban cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với tổng số thành viên là 30 người, Chủ tịch Ủy ban do đích thân Tổng thống Moon Jae In bổ nhiệm, dự kiến Bộ trưởng Bộ Khoa học, ICT và sáng tạo tương lai (tên mới là Bộ Khoa học công nghệ và Thông tin truyền thông) Yu Young Min sẽ đồng thời là chủ tịch Ủy ban.

Ngoài các phó chủ tịch, Thư ký ủy ban, thành viên ủy ban còn bao gồm Bộ trưởng Bộ Tài chính - kế hoạch, Bộ Giáo dục, Bộ Y tế - Phúc lợi, Bộ Công nghiệp, thương mại và năng lượng, Bộ Lao động và tuyển dụng, Bộ Giao thông và Đất đai, Chủ tịch Ủy ban giao dịch công bằng, Chủ tịch Ủy ban tín dụng, Chủ tịch Cơ quan doanh nghiệp vừa và nhỏ (đổi thành Bộ Doanh nghiệp liên doanh vừa và nhỏ), Văn phòng Điều phối chính phủ và Văn phòng thư ký Tổng thống.

Trực thuộc ủy ban còn có sự tham gia của chuyên gia thuộc các tỉnh, thành (14 người) do Chủ tịch ủy ban và Lãnh đạo các bộ ngành thống nhất bổ nhiệm. Ủy ban cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ thành lập các cơ quan hỗ trợ và khi cần thiết sẽ thành lập các Ủy ban đổi mới và Ủy ban đạc biệt theo từng lĩnh vực.


Nhiệm vụ chính của Ủy ban là: (1) Xây dựng chiến lược quốc gia tổng hợp về Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; (2) Điều chỉnh chính sách và kiểm tra kế hoạch thực hiện của từng bộ ngành; (3) Tăng cường thúc đẩy thành quả của Khoa học và công nghệ, Công nghệ thông tin - truyền thông, Trí tuệ nhân tạo; (4) Xây dựng cơ sở hạ tầng Data và network; (5) Sửa đổi các quy chế làm hạn chế việc tiến vào các ngành công nghiệp và dịch vụ mới và tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp; (6) Đổi mới xã hội trong lĩnh vực thể chế giáo dục, tuyển dụng, phúc lợi và rà soát, điều chỉnh những bất cập nhằm tạo ra một sự đồng thuận xã hội.

Theo dự kiến, sau khi cơ quan pháp chế thuộc Bộ Khoa học, ICT và Kế hoạch tương lai xem xét và được Quốc hội thông qua Ủy ban cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ ra mắt trong tháng 8/2017.

Theo đánh giá của các chuyên gia và nhà khoa học Hàn Quốc, Khoa học, Công nghệ và đổi mới cũng như "Chính sách cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4" là vấn đề hết sức quan trọng, là nhiệm vụ hàng đầu được Chính quyền Tổng thống Moon Jae In đặc biệt quan tâm. Ủy ban cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được thiết kế để lập kế hoạch cho các ngành công nghiệp trong tương lai, đáp ứng yêu cầu tình hình mới của Hàn Quốc. Trong suốt nhiệm kỳ bốn năm rưỡi của chính phủ Tổng thống Park Geun-hye, vấn đề này chỉ mang tính biểu tượng thuộc chức năng, nhiệm vụ của bộ khoa ICT và sáng tạo trong tương lai.

Vì thế trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Moon Jae In sẽ coi Chiến lược hành động cuộc cách mạng công nghiệp 4 của Hàn Quốc là sự tổng động viên của các lực lượng mũi nhọn gồm Công nghiệp, khoa học công nghệ, nghiên cứu & phát triển và thông tin truyền thông. Bên cạnh đó, Chính quyền Tổng thống Moon Jae In sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ và công nghệ thông tin và truyền thông, tăng cường đầu tư cho R&D làm cơ sở cho sự phát triển trong tương lai.

Đây được cho là một bước tiến mới thể hiện sự quan tâm đặc biệt của chính phủ dành cho lĩnh vực KH&CN, dự báo sẽ là lĩnh vực mũi nhọn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đóng góp quan trọng cho GDP của Hàn Quốc.