Đại diện của các doanh nghiệp Việt đồng nhất quan điểm rằng, để một sản phẩm số Make in Vietnam không bị doanh nghiệp nước ngoài lấn át cần hội tụ 2 yếu tố là chất lượng sản phẩm và sự ủng hộ của người dùng Việt.

Niềm tin vào Make in Viet Nam

Tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ II diễn ra vào ngày 23/12 tại Hà Nội, ông Phạm Kim Hùng - Founder & CEO của Base.vn nhắc đến câu chuyện 4 năm trước, khi các giải pháp của doanh nghiệp này bị 100% khách hàng từ chối. Nhưng tại thời điểm đó, tất cả các founder của Base.vn đều có niềm tin rằng, một sản phẩm tốt nhất định sẽ được đón nhận một ngày không xa.

Ông Phạm Kim Hùng đại diện Base.vn nhận giải thưởng Make in Viet Nam. Ảnh: Vnexpress.vn
Ông Phạm Kim Hùng đại diện Base.vn nhận giải thưởng Make in Vietnam. Ảnh: Vnexpress.vn

Giờ đây, Base.vn - nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện - đã trở thành sản phẩm được sử dụng bởi 5.000 công ty trong và ngoài nước, thực hiện 13 triệu lượt tương tác hằng tháng, giúp doanh nghiệp này củng cố niềm tin rằng sản phẩm Make in Vietnam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp trên thế giới. Base.vn cũng vừa nhận giải Nhất “Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam” ở hạng mục Nền tảng số xuất sắc nhất.

Một đơn vị khác là Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI - doanh nghiệp cũng rất tự hào với sản phẩm hệ thống số hóa D-IONE vừa lọt top 10 hạng mục “Sản phẩm số xuất sắc” của giải thưởng Make in Vietnam 2020 của mình.

Ông Cao Hoàng Anh - trình bày với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về các giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số. Ảnh: FSI
Ông Cao Hoàng Anh -Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển công nghệ FSI (đeo kính thứ 2 từ trái sang) -trình bày với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành về các giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số. Nguồn: FSI

Hệ thống số hóa D-IONE tích hợp các công nghệ như Bộ công cụ nhập liệu thông minh và bảo mật; các công cụ xử lý luồng công việc trên nền tảng quản lý tài liệu; các công nghệ về nhận dạng xử lý ảnh từ nhận dạng chữ in, chữ viết tay, dấu tích, đoạn văn bản; công nghệ học máy, học sâu,... Nhờ D-IONE, cơ sở dữ liệu lớn của hơn 1.000 doanh nghiệp đã được đồng bộ, mã hóa và chia sẻ, giúp tiết kiệm hơn 50% chi phí, 80% thời gian và nguồn lực so với phương pháp số hóa tạo lập cơ sở dữ liệu truyền thống.

Ông Cao Hoàng Anh - Phó tổng giám đốc FSI - cho biết, những việc đã làm được giúp đơn vị này có thêm niềm tin tiếp tục nghiên cứu, đầu tư, khai phá các giải pháp công nghệ mới phục vụ người Việt, doanh nghiệp Việt và vươn ra thế giới.

Là đơn vị cung cấp ứng dụng gọi xe đang chiếm 30% thị phần Việt Nam, bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO của Be Group - cho rằng: “Công nghệ số xoá đi khoảng cách giữa những lĩnh vực, quốc gia, doanh nghiệp. Công nghệ số tạo ra kinh tế số với một tiềm năng rất lớn”. Những câu chuyện mà Base và FSI chia sẻ giúp bà Hoàng Phương càng củng cố niềm tin rằng người Việt có thể cạnh tranh và vươn ra thế giới nếu làm chủ được công nghệ và hệ sinh thái số.

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy, sản phẩm Việt hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập. Cũng trong bài trình bày của mình, CEO của Be Group khẳng định, ‘nếu doanh nghiệp trong nước không đứng lên, làm chủ những mảng kinh doanh cốt lõi thì sẽ thua ngay trên sân nhà’.

Để làm được điều này, đại diện Be cho biết, họ cần sự ủng hộ của người Việt cho sản phẩm Việt, trong bối cảnh Be đã và đang nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái với vận chuyển, logistics, giao thông, tài chính thanh toán, du lịch, đảm bảo các nhu cầu cơ bản của khách hàng.

Bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO của Be Group chia sẻ những trăn trở trong phát triển sản phẩm và cạnh tranh với đối thủ nước ngoài tại Việt Nam. Ảnh: Vnexpress.vn

“Trong 2 năm vừa qua, Be cũng gặp một số khó khăn nhất định, khối nội phải cạnh tranh với doanh nghiệp ngước ngoài. Nhiều doanh nghiệp quốc tế đang thâu tóm lẫn nhau, sáp nhập dẫn đến tình trạng độc quyền” – bà Hoàng Phương cho biết và mong rằng người Việt sẽ ưu tiên ủng hộ sản phẩm Việt bên cạnh những chính sách hỗ trợ, đầu tư từ Chính phủ.

Trong khi đó, ông Phạm Kim Hùng – CEO của Base.vn tin rằng, để chiến thắng trên chính sân nhà và cạnh tranh với đối thủ nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tập trung phát triển sản phẩm, luôn làm việc để kiến tạo các sản phẩm tốt hơn trước.

Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 23/12 tại Hà Nội nhằm trao đổi về động lực thúc đẩy kinh tế số và chuyển đổi số cũng như con đường phát triển Make in Vietnam... Bên lề Diễn đàn còn có triển lãm trưng bày các sản phẩm, giải pháp số Make in Vietnam tiêu biểu.