Sáng 16/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi của một đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn về thời điểm công bố biển và hải sản ở 4 tỉnh miền Trung đã an toàn 100% sau sự cố Formosa xả thải khiến hải sản chết hàng loạt.

Bộ trưởngTrần Hồng Hà nói: “Tôi khẳng định biển miền Trung đã an toàn, toàn bộ mọi hoạt động đã có thể tiến hành bình thường. Về mức độ an toàn của hải sản khu vực này, Bộ Y tế đang tiến hành phân tích toàn diện và tôi tin rằng khi công bố kết quả thì toàn bộ hải sản ở các vùng biển miền Trung đều đã an toàn”.

Ông Trần Hồng Hà trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 16/11. Ảnh: Như Ý

Trong phiên trả lời chất vấn của kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV - diễn ra trong 2,5 ngày, bắt đầu từ sáng 15/11 - có 4 vị trưởng ngành “đăng đàn”, gồm bộ trưởng các bộ Nội vụ, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ trả lời chất vấn trực tiếp. Các phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực trả lời rõ thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Các thành viên Chính phủ đều tham dự và trả lời câu hỏi của đại biểu về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình quản lý.

Về vấn đề môi trường, ông Trần Hồng Hà nhận được và trả lời nhiều câu hỏi chất vấn, đặc biệt là vấn đề môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung sau sự cố Formosa xả thải khiến hải sản chết hàng loạt. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra một số giải pháp xử
lý ô nhiễm các lưu vực sông, khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra, xử lý các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm…

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường giám sát chặt chẽ, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ cam kết trước khi đi vào sản xuất, thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo niềm tin lâu dài và đảm bảo đời sống nhân dân trong vùng bị thiệt hại. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu, có giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, tham mưu cho Chính phủ rà soát tổng thể tình hình ô nhiễm, xác định rõ trách nhiệm và xử ký kiên quyết các cơ sở gây ô nhiễm.