Ngày 29/9, Hà Nội đã tổ chức lễ trao Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị và Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh năm 2020.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và TBT báo Nhân Dân Thuận Hữu trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm đạt giải A Giải báo chí xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Nguồn: Sở VH&TT Hà Nội

Hai giải báo chí này bắt đầu được tổ chức từ năm 2018 nhằm ghi nhận các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc, tiêu biểu; các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, phát triển văn hóa Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Số lượng tác phẩm dự thi năm nay giảm khoảng 20% so với năm ngoái. Cụ thể, tổng số bài dự thi là 411 tác phẩm (năm 2019 là 513 tác phẩm), trong đó Ban tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 140 tác phẩm của 30 cơ quan báo chí; Ban tổ chức Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh nhận được 271 tác phẩm của 33 cơ quan báo chí.

Tuy nhiên, các tác phẩm tham dự cả hai giải báo chí năm nay đều được đánh giá cao về mặt chất lượng tốt và khá đồng đều, có sự đầu tư về nội dung, từ khâu lựa chọn đề tài, tìm hiểu thực tế đến cách thể hiện.

“Các tác phẩm đã bám sát thực tiễn, phản ánh đúng và trúng các vấn đề của Hà Nội trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển văn hóa. Trong đó, nổi bật là các vấn đề có tính thời sự như công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội XVII Đảng bộ thành phố; công tác phòng chống đại dịch Covid – 19 và thực tiễn triển khai thực hiện nhiệm vụ kép: vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng chống dịch trên địa bàn Thủ đô”, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội, nhận xét trong lễ trao giải.

Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 33 tác phẩm xuất sắc nhất của mỗi giải, trong đó có 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 15 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải đồng hạng xuất sắc cho cơ quan báo chí tiêu biểu là báo Hà Nội Mới và báo Nhân Dân.

Cụ thể, Ban tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã trao 3 giải A cho các tác phẩm: “Vững vàng vượt qua đại dịch” của nhóm tác giả báo Nhân Dân; “Cuộc đời vẫn nở hoa” của nhóm tác giả Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội; “Văn hóa chính trị và góc nhìn đạo đức người cán bộ” của nhóm tác giả Báo Kinh tế Đô thị.

Ban tổ chức Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trao 3 giải A cho các tác phẩm: “Hà Nội mùa hoa lửa” của nhóm tác giả Truyền hình thông tấn xã Việt Nam; “Nông dân mới bảo tồn văn hóa truyền thống làng quê” của nhóm tác giả báo điện tử Dân Việt; “Níu giữ “chứng nhân lịch sử” trong biệt thự cổ Hà Nội” của tác giả báo An ninh Thủ đô.