619 số điện thoại phát tán tin nhắn rác tại Hà Nội sẽ bị ngừng; Tìm ra cách chiết xuất vàng từ đốt than; Apple có thể sẽ ra mắt iPhone bẻ cong là những tin KH&CN nổi bật chiều 23/11.

Hà Nội "trảm" hơn 600 số điện thoại phát tán tin nhắn rác

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa có công văn đề nghị các nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ với 619 số điện thoại quảng cáo rao vặt, phát tán tin nhắn rác. Đây là các số được Phòng Văn hóa thông tin của 4 quận Thanh Xuân, Thường Tín, Hoàng Mai, Hoài Đức thống kê. Các dịch vụ được quảng cáo rao vặt chủ yếu là các dịch vụ bất động sản, huy động vốn, cho vay trả góp, lắp đặt Internet và truyền hình, bán SIM thẻ...

Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông hướng dẫn chủ thuê bao nếu có thắc mắc về quảng cáo rao vặt, liên hệ tới các Phòng Văn hóa thông tin của các quận/huyện trong địa bàn. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa

Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển mạng 4G, 5G

Ngày 23/11, Diễn đàn hợp tác ICT (CNTT) Việt Nam - Hàn Quốc đã được tổ chức tại Hà Nội. Trong sự kiện này, ông Choi Jae Yoo, Thứ trưởng Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai Hàn Quốc khẳng định nước này rất muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển mạng 4G, 5G. (XEM THÊM)

Diễn đàn hợp tác ICT Việt Nam – Hàn Quốc

Triển lãm Quốc tế về Máy móc thiết bị nguyên phụ liệu dệt may 2016

Triển lãm Quốc tế về Máy móc thiết bị nguyên phụ liệu dệt may tại Việt Nam - VTG 2016 đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM sáng 23/11. Tại sự kiện này có gần 550 gian hàng của hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 17 nền kinh tế - tăng 10% so với năm trước.

Các sản phẩm trưng bày gồm: máy may, máy dệt, máy cắt vải tự động, máy kéo sợi, chế biến sợi và phụ kiện, hóa chất và thuốc nhuộm, thiết bị thêu, dệt kim, thiết bị kiểm tra và điều khiển, máy cuộn dây, màn hình dệt, máy móc in ấn trên chất liệu vải, phụ liệu may mặc, trang phục và phụ kiện…(XEM THÊM)

Gần 550 gian hàng của hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp tham gia VTG 2016

Apple có thể sẽ ra mắt iPhone bẻ cong

Trong mẫu thiết kế mới nhất, hãng công nghệ mỹ đã mô tả một màn hình OLED có thể bẻ cong, thậm chí gập đôi giống như thiết kế điện thoại vỏ sò trước đây. Khi gập đôi, chiếc điện thoại sẽ có hai màn hình riêng biệt. Thiết kế độc đáo này cho phép người dùng có thể gài iPhone vào quần áo. (XEM THÊM)

Sáng chế trên mô tả việc sử dụng màn hình OLED dẻo

Tìm ra cách tách vàng từ than

Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm khoa học và công nghệ sáng tạo Amur ở vùng Viễn Đông của Nga đã tìm ra cách tách vàng khỏi than. Để tách được vàng, khói tạo ra trong quá trình đốt than được cho đi qua hệ thống lọc gồm hàng trăm lớp khác nhau. Phần cặn bã sau đó được xả qua một hệ thống lọc cùng với nước để tách lấy vàng.

Phát hiện cách tách vàng từ than là thành quả của 15 năm nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các nhà khoa học dự định sẽ thử nghiệm thiết bị tạo vàng tại một trong những cơ sở nồi hơi ở vùng Amur vào năm tới. Nhưng quá trình này hiện chưa đạt năng suất như họ mong muốn, khi đốt 1 tấn than chỉ thu được 1 gram vàng. (XEM THÊM)

Nhà khoa học Nga tìm ra cách tách vàng từ than.

Đại dương chứa cồn ẩn dưới bề mặt sao Diêm Vương

Kết luận kể trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học xem xét hình ảnh sao Diêm Vương gửi về từ tàu vũ trụ New Horizons của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Theo các chuyên gia của NASA trên bề mặt ngôi sao này có một khu vực lòng chảo hình trái tim rộng 841.000 km2 gọi là Sputnik Planitia, bên dưới bề mặt băng đá và nitơ đông lạnh của nó chứa một đại dương nước lỏng trộn lẫn với rượu, amoniac và nhiều hóa chất chống đông khác. (XEM THÊM)

Đại dương nước lỏng (xanh đậm) có thể tồn tại dưới lớp vỏ băng đá (xanh nhạt) của sao Diêm Vương. Đồ họa: Business Insider

Apple chiếm tới 91% lợi nhuận điện thoại thông minh

Theo số liệu do Strategy Analytics mới công bố, iPhone đang tiến thẳng tới mốc chiếm 91% tổng lợi nhuận từ thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III năm 2016. Lợi nhuận hoạt động liên quan tới việc kinh doanh iPhone sẽ đem về cho riêng Apple 8,5 tỷ USD trong quý III (tính tới hết tháng 9). Trong khi đó, tổng lợi nhuận của toàn bộ các nhà sản xuất còn lại chỉ ở mức 9,4 tỷ USD. Xếp ngay sau Apple trong bảng là Huawei, VIVO và Oppo nhưng đều với con số lợi nhuận hết sức khiêm tốn - chỉ khoảng 200 triệu USD/đơn vị. (XEM THÊM)
Số liệu do Strategy Analytics mới công bố

Trung Quốc trình làng xe điện nhanh nhất thế giới

Mẫu siêu xe chạy bằng điện nhanh nhất thế giới vừa được công ty sản xuất xe điện của Trung Quốc NextEV tung ra thị trường với tên gọi Nio EP9. Chiếc xe này có khả năng tăng tốc cực kì ấn tượng - từ 0-100 km/h chỉ mất 2,7 giây. Đây là một bước ngoặt quan trọng giúp công ty NextEV có màn “khởi động” khá ấn tượng trên thị trường ô tô thế giới.

EP9 được trang bị động cơ hoàn toàn bằng điện đi kèm hệ dẫn động 4 bánh, sản sinh công suất lên đến 1.360 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.480 Nm. Động cơ gồm 4 mô-tơ điện bên trong cùng 4 hộp số cá nhân và tiêu chuẩn an toàn FIA LMP1, xe có thể di chuyển quãng đường tối đa 427 km và chỉ cần khoảng thời gian 45 phút để sạc đầy pin. (XEM THÊM)

Mẫu siêu xe chạy bằng điện nhanh nhất thế giới Nio EP9