Dự kiến vào ngày 1/10, dự án ứng dụng công nghệ thông minh iParking sẽ được triển khai rộng rãi trên 4 quận nội thành Hà Nội là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình.

Dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí trông giữ xe tự động qua điện thoại di động iParking trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đã được triển khai hơn 1 tháng nay. Theo đánh giá từ người dùng, hệ thống đã giúp người dân rút ngắn được thời gian tìm chỗ đỗ xe và nâng cao sự minh bạch trong việc thu phí trông giữ.

Dự kiến vào ngày 1/10 tới đây, dự án ứng dụng công nghệ thông minh vào dịch vụ trông giữ xe này sẽ được triển khai rộng rãi trên 4 quận nội thành Hà Nội là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình.


Theo thống kê, trong hơn 1 tháng thí điểm, đã có khoảng 14.500 người tham gia vào hệ thống sử dụng ứng dụng iParking và có phản hồi rất tích cực. Tính từ thời điểm ứng dụng được đưa vào hoạt động là 1/5 đến ngày 15/6, đã có khoảng 56.000 giao dịch được thực hiện theo công nghệ iParking, trong đó có 52.000 lượt khách hàng thanh toán giao dịch qua tin nhắn, số còn lại lựa chọn thanh toán bằng thẻ ngân hàng, đạt 3.800 lượt.

Tất cả các giao dịch trong ứng dụng công nghệ iParking đều không sử dụng tiền mặt, giúp cơ quan nhà nước dễ quản lý, đảm bảo sự minh bạch, tránh được tình trạng "lạm thu" hay "chặt chém" phí gửi xe của người dân.

Mặc dù đã có thông tin ứng dụng iParking sẽ được triển khai ở 4 quận nội thành trong tháng 10 này nhưng TP Hà Nội vẫn tiếp tục cho phép đơn vị Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện thí điểm trên đường Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đến hết ngày 31/7 để hoàn thiện phần mềm iParking cùng các thủ tục liên quan để làm cơ sở phát triển, mở rộng ứng dụng sau này.

Theo ý kiến của các chuyên gia giao thông, việc thực hiện dự án ứng dụng iParking với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động trông, giữ xe ô tô tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường sẽ giúp hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường thuộc địa bàn TP.

Ứng dụng iParking đã thể hiện được rất nhiều ưu điểm nhưng vẫn còn những mặt hạn chế trong việc quản lý địa điểm đỗ xe. Cụ thể, vẫn còn tình trạng một số phương tiện đỗ xe không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ, chỉ nhắn tin đăng ký một lần nhưng đỗ xe cả ngày... Tình trạng trên gây nhiều bức xúc khi thể hiện ý thức kém của một số bộ phận người dân. Tuy nhiên, trong thời gian thí điểm, đơn vị quản lý vẫn chưa tìm được hướng xử lý thích hợp đối với người vi phạm.

Để hạn chế tình trạng này, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xây dựng và áp dụng chế tài xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định tại điểm đỗ xe như đỗ sai quy định, đỗ xe không thanh toán hoặc đỗ quá giờ… và giao cho một đơn vị chức năng xử phạt, tránh thất thoát đồng thời đáp ứng nhu cầu đỗ xe thực tế của người dân.