"Tôi rất mong những nhà khoa học, nhà quản lý khoa học của Hà Nội quan tâm thật cụ thể và sát sao hơn nữa để khoa học có thể giải quyết những vấn đề hằng ngày như bài toán về giao thông, sản xuất, môi trường, nước thải..."

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc tại hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2016, tổ chức ngày 22/11.Theo Thứ trưởng, là thành phố đóng góp GDP thứ hai cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cần xem sản phẩm nào chiếm ưu thế và điều này sẽ nói lên trình độ của thành phố. Việc Hà Nội đang phát triển với tốc độ nhanh, hằng năm nhận được đầu tư lớn cho khoa học và được Thứ trưởng cho là điều kiện cần để đẩy mạnh phát triển khoa học nhằm tìm ra những sản phẩm chủ lực, giải quyết các vấn đề của cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Khương

"Tôi rất mong các nhà khoa học, nhà quản lý khoa học của Hà Nội quan tâm cụ thể và sát sao hơn nữa để khoa học có thể giải quyết các vấn đề hàng ngày như bài toán giao thông, sản xuất, môi trường..." - Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhấn mạnh.

Ông Lê Xuân Rao- Giám đốc Sở KH&CNệ Hà Nội - cho biết, từ năm 2011 đến nay, các chương trình KH&CN cấp thành phố đã triển khai 493 đề tài, dự án nghiên cứu, gồm 322 đề tài. KH&CN, 94 đề tài khoa học xã hội và nhân văn, 59 dự án sản xuất thử nghiệm.

"Hoạt động KH&CN của Hà Nội đã có bước tiến quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chất lượng và hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ ứng dụng các đề tài, dự án vào thực tiễn sản xuất ngày càng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực xử lý môi trường, ứng dụng KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, y tế, cơ khí, điện tử, tự động hóa..."- ông Rao cho biết.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đình Khương.

Để thúc đẩy phát triển hơn nữa về KH&CN, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố, đưa ra một số kiến nghị trong thời gian tới như: Tăng cường đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN, xác định phát triển KH&CN là nhiệm vụ trọng tâm và then chốt; gắn liền hoạt động nghiên cứu với các vấn đề vệ sinh thực phẩm, tạo ra các sản phẩm tiên tiến, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, ưu tiên nghiên cứu công nghệ cao, công nghệ sạch và xây dựng đô thị thông minh.