Ngày 12/11, Hà Nội bắt đầu triển khai chương trình đo kiểm khí thải miễn phí cho 5.000 xe máy và hỗ trợ thu hồi, đổi xe máy cũ không đủ tiêu chuẩn khí thải, nếu chủ phương tiện mong muốn.

Kiểm tra khí thải xe máy của người dân tại cơ sở xe máy ở Hoàn Kiếm | Ảnh: BTC
Kiểm tra khí thải xe máy của người dân tại cơ sở xe máy ở Hoàn Kiếm | Ảnh: BTC

Chương trình do Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thực hiện, gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy; thí điểm tiếp nhận xe môtô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới.

Người dân có thể đem xe đến kiểm tra khí thải miễn phí tại 8 địa điểm quy định của các hãng xe máy trên địa bàn 6 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Sau khi kiểm tra, nếu các thông số về khí thải CO, HC, NOx của xe không đạt ngưỡng tiêu chuẩn (TCVN 6438:2018), người dân sẽ được nhân viên hãng xe kiểm tra lọc gió, bugi, máy và thay dầu (với xe trên 5 năm), sau đó đo kiểm lại. Nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn, nhân viên sẽ thông báo cho khách để tư vấn, tìm hướng giải quyết.

Ngược lại, phương tiện đã đạt tiêu chuẩn sẽ được dán một nhãn xanh nhưng chỉ nhằm mục đích nhận biết.

Tất cả xe máy sau khi đo kiểm có thể lưu thông bình thường.

Cũng trong dịp này, VAMM sẽ hỗ trợ lên đến 4 triệu đồng nếu chủ phương tiện có nhu cầu đổi xe cũ không đủ tiêu chuẩn khí thải lấy xe máy mới. Điều kiện này được áp dụng cho các xe chính chủ, có hộ khẩu Hà Nội, đăng ký trước năm 2002, thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Mức hỗ trợ cụ thể tùy theo loại xe.

Trong ngày đầu khởi động, chương trình đã có 121 chủ phương tiện đăng ký khám khí thải. Đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết chương trình sẽ kết thúc khi có đủ con số 5.000 xe máy được đo kiểm khí thải, do đó thời gian diễn ra chương trình có thể ngắn dài tùy theo sự đón nhận của người dân.

Tuy nhiên, dữ liệu phản hồi trước chương trình cho thấy người dân Hà Nội ngày càng quan tâm đến các vấn đề về giảm ô nhiễm không khí và khí thải giao thông, do vậy chương trình được dự đoán có thể kéo dài trong 3-4 tuần.

Xe máy sẽ được kiểm tra các thông số khí thải CO, HC và NOx để so sánh với tiêu chuẩn Việt Nam | Ảnh: BTC
Xe máy sẽ được kiểm tra các thông số khí thải để so sánh với tiêu chuẩn Việt Nam | Ảnh: BTC

Đại diện tổ chức xã hội Live&Learn, đơn vị đồng hành cùng chương trình, cho biết cùng với các nhà khoa học, chương trình sẽ phân tích dữ liệu để tính toán mức độ đón nhận của người dân về những chính sách và giải pháp kiểm soát khí thải đối với xe máy; mức độ sẵn sàng chi trả của mỗi người đối với những biện pháp giảm ô nhiễm không khí từ các phương tiện cá nhân; cũng như tác động xã hội của những chính sách đó đối với nhiều đối tượng, đặc biệt là trẻ em, gia đình có thu nhập thấp và những người có sinh kế dựa vào xe máy.

Hà Nội là địa phương thứ hai cả nước, sau TPHCM, triển khai chương trình thí điểm đo kiểm khí thải môtô, xe gắn máy. Thống kê đến hết quý I/2019, Hà Nội có 5,7 triệu xe máy, trong đó hơn 2 triệu xe cũ.

Các nhà nghiên cứu tại Viện KH&CN giao thông vận tải (ITST) cho biết, kinh nghiệm đo kiểm khí thải của TPHCM năm ngoái chỉ ra rằng xe máy lưu hành trên 5 năm sẽ bắt đầu thải ra lượng khí độc lớn hơn đáng kể so với các xe máy mới hoặc các xe được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Và mỗi chiếc xe máy được bảo dưỡng định kì có thể giúp người dân giảm lượng xăng tiêu tốn tới hơn 100 lít mỗi năm.

Người dân có thể đăng ký tham gia chương trình tại http://shorturl.at/ptPV4 và mang xe tới các đại lý chính hãng dưới đây để đo kiểm khí thải:

1. HONDA - Cửa hàng Doanh Thu 1, 136 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, Cầu Giấy
2. HONDA - Cửa hàng Thắng Lợi 1, 25 Trần Khánh Dư, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm.
3. HONDA - Cửa hàng Kường Ngân 2, 115 Nguyễn Lương Bằng, phường Nam Đồng, Đống Đa.
4. HONDA - Cửa hàng Vũ Hoàng Lê 1, 01 Trần Phú, phường Văn Quán, Hà Đông.
5. YAMAHA Town Cầu Giấy, 98 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy.
6. SYM - Cửa hàng Minh Phát, 85 Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, Đống Đa.
7. PIAGGIO - Cửa hàng Xuân Cầu, 69 Trần Xuân Soạn, phường Ngô thì Nhậm, Hai Bà Trưng.
8. SUZUKI - Cửa hàng Khang Thịnh, 284 Phố Vọng, phường Phương Liệt, Thanh Xuân.