GS. Dương Quang Trung - Đại học Queen’s Belfast, Vương quốc Anh - đứng thứ 532 trong danh sách các nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Điện-Điện tử của Research.com.

GS. Dương Quang Trung | Ảnh: bth.se
GS. Dương Quang Trung | Ảnh: bth.se

GS. Dương Quang Trung là người Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách này. Ông đứng thứ 532 trên thế giới và thứ 29 ở Vương quốc Anh với 11.651 lượt trích dẫn, 332 công trình nghiên cứu và bài báo được xuất bản trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Chỉ số H index đo mức độ ảnh hưởng tích lũy của ông là 61, nghĩa là ông có ít nhất 61 nghiên cứu được trích dẫn tối thiểu 61 lần.

Để xây dựng bảng xếp hạng này, Research.com, một trong những trang thông tin uy tín về nghiên cứu học thuật, đã thu thập dữ liệu của 4.832 nhà nghiên cứu trên Google Scholar và Microsoft Academic Graph. Các nhà nghiên cứu được chọn phải có chỉ số H index tối thiểu 30 và hầu hết các ấn phẩm của họ thuộc lĩnh vực Điện – Điện tử. Các tiêu chí xem xét khác bao gồm: tỷ lệ đóng góp học thuật, giải thưởng và thành tựu của các nhà khoa học. Số liệu thu thập được tính từ năm 2014 đến hết ngày 6/12/2021.

GS. Dương Quang Trung hiện là giáo sư kiêm chủ nhiệm ngành Viễn thông tại Đại học Queen's Belfast. Ông còn giữ vị trí danh dự là chủ nhiệm nghiên cứu (Research Chair) về công nghệ 6G tại Viện hàn lâm Kỹ thuật Hoàng gia Anh.

Các lĩnh vực nghiên cứu chính của ông bao gồm: các mạng truyền thông không dây; bảo mật lớp vật lý và quyền riêng tư; tối ưu hóa thời gian thực, máy học, phân tích dữ liệu lớn; ứng dụng công nghệ IoT để quản lý thiên tai, nông nghiệp thông minh, hiểm họa khí tượng thủy văn, chăm sóc sức khỏe, chất lượng không khí, chất thải nhựa...

Từ năm 2005, ông đã xuất bản hơn 400 cuốn sách, chương sách, bài báo và bài báo hội nghị về các chủ đề này. Ông từng nhận giải thưởng bài báo nghiên cứu tốt nhất ở các hội nghị của Hội Kỹ sư Điện và Điện tử quốc tế (IEEE), và tham gia đội ngũ biên tập viên của 7 tạp chí khoa học thuộc IEEE từ năm 2013 đến nay.

Ông còn giành Giải thưởng Newton danh giá năm 2017 tại Vương quốc Anh, và được liệt kê là một trong những tác giả được trích dẫn nhiều nhất trên tất cả các lĩnh vực khoa học của Scopus.

Xếp hạng trên research.com | Ảnh chụp màn hình
Xếp hạng trên research.com | Ảnh chụp màn hình

GS. Dương Quang Trung sinh năm 1979 tại Hội An, Quảng Nam. Tốt nghiệp trường ĐH Bách khoa TPHCM, ông về giảng dạy tại trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, sau đó nhận học bổng toàn phần bậc thạc sĩ của chính phủ Hàn Quốc và học bổng toàn phần tiến sĩ tại Thụy Điển.

Đầu năm 2013, ông được nhận vào ngạch giáo sư tại Đại học Queen’s Belfast - thuộc nhóm 20 trường đại học hàng đầu ở Anh. Tháng 8/2020, ông được bổ nhiệm giáo sư chính thức tại đại học này.

Hội đồng Anh (British Council) đánh giá GS. Dương Quang Trung là một trong những nhà khoa học tích cực kết nối Việt Nam và Vương quốc Anh. Từ hỗ trợ từ Quỹ Newton, ông đã triển khai một số dự án với Trường ĐH Duy Tân - trong đó có ý tưởng về Trại hè Nghiên cứu Khoa học quốc tế thường niên - nhằm xây dựng và kết nối sinh viên, nghiên cứu viên Việt Nam với các cộng đồng học thuật khác ở Vương quốc Anh và toàn cầu.


Tham khảo: