Ra mắt đầu tiên vào tháng 8/2015, Alphabet (công ty mẹ của Google) đã vượt mặt Apple để trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới.


Ngay sau khi công bố báo cáo thu nhập quý cuối cùng của năm 2015, cổ phiếu của Alphabet đã nhảy vọt 5%, giúp tổng giá trị công ty tăng từ 518 tỷ USD lên 544 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Apple hiện đang đứng ở mức 534 tỷ USD, vì vậy Alphabet là công ty có giá trị nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại.

Google vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Vốn hóa thị trường của Alphabet hiện đã cao hơn Apple số tiền 10 tỷ USDđể thành công ty giá trị nhất thế giới

Báo cáo quý của Alphabet nêu rõ, tổng doanh thu của công ty trong quý 4 đạt 21,32 tỷ USD. Giá trị thu nhập trên mỗi cổ phiếu công ty đạt 8,67 USD, vượt mức kỳ vọng 8,09 USD.

Tất nhiên, công cụ tạo ra doanh thu chính của Alphabet chính là Google. Trong báo cáo khoản thu nhập được đưa ra hôm 1/2, CEO Google là ông Sundar Pichai lưu ý rằng, 7 sản phẩm tiêu dùng của Google đang có hơn 1 tỷ người sử dụng hoạt động hàng tháng, bao gồm Gmail, Search, Android, Maps, Chrome, YouTube và Google Play.

Các yếu tố chính mang đến sự tăng trưởng của Alphabet chính là hoạt động tìm kiếm trên điện thoại di động, YouTube và quảng cáo.Tìm kiếm trên điện thoại di động nói riêng sẽ tiếp tục giúp tăng doanh thu của công ty sau khi ngày càng nhiều người sử dụng các thiết bị di động cỡ nhỏ bên cạnh việc tìm kiếm máy tính để bàn truyền thống.

Google chỉ là một nhánh dưới quyền kiểm soát của công ty mẹ Alphabet mà hãng thành lập vào tháng 8 năm ngoái. Về phần Alphabet, trong năm 2015 hãng đã thua lỗ số tiền 3,56 tỷ USD trong khi doanh thu chỉ đạt 448 triệu USD. Một phần nguyên nhân khiến họ bị thua lỗ là vì chi phí đầu tư vào hoạt động nghiên cứu xe tự lái cũng như dự án Loon nhằm đưa internet đến với các quốc gia nghèo khó.

Những con số quan trọng trong báo cáo của Alphabet:

- Chi phí cho mỗi cú nhấp chuột đã giảm 13% trong năm, tuy nhiên số lần nhấp chuột quảng cáo kiếm tiền đã tăng lên 31%, có nghĩa công ty vẫn kiếm được nhiều lợi nhuận từ quảng cáo.

- Doanh thu khác của Google bao gồm cửa hàng ứng dụng Google Play và hoạt động kinh doanh điện toán đám mây với tổng số là 2,1 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

- Doanh thu web của Google đạt 14,9 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước đó, trong khi kinh doanh mạng lưới của Google đạt 4,14 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước.