Sáng 12/12, khi truy cập vào trang chủ của Google, người dùng tại 20 quốc gia bao gồm Việt Nam, Anh, Mỹ, Canada, Israel, Áo… sẽ thấy hình ảnh bát phở, món ăn nổi tiếng của Việt Nam xuất hiện ở vị trí trung tâm.

Google Doodle sử dụng hình động mô tả quá trình chế biến một tô phở của Việt Nam, với quy trình lần lượt từ bánh phở, thịt bò, hành tươi, rau thơm và nước dùng. Bên cạnh đó, một số nguyên liệu đặc trưng của phở Hà Nội như quẩy và giấm ớt hay giá đỗ và rau thơm của phở miền Nam cũng được minh họa hấp dẫn.

Google Doodles đã giới thiệu về phở, là một món ăn quốc dân của người Việt Nam. Được chế biến như một loại súp với nước dùng mặn, bánh phở mềm, rau thơm và thịt thái mỏng.

Điều làm nên sự khác biệt của phở là quá trình pha chế cầu kỳ để có được nước dùng trong và đa dạng hương vị. Nước dùng của phở được tạo ra từ các nguyên liệu như gừng rang, hạt thì là, hoa hồi và quế được thêm nước cho ninh nhừ, đây là yếu tố quan trọng nhất mang đến một bát phở có hương thơm và hợp mọi khẩu vị.

Mặc dù nguồn gốc của phở chưa được xác định, nhưng hầu hết các nhà sử học cho rằng phở bắt nguồn ở tỉnh Nam Định vào khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Một số người tin rằng phở có nguồn gốc từ món "Ngưu nhục phấn" của Trung Quốc, một món bún ăn kèm với nước dùng và thịt bò. Người Việt xưa đã sử dụng gạo để tạo thành bánh phở, kết hợp với thịt bò, nước dùng cùng các nguyên liệu, gia vị đặc trưng để tạo ra món phở ngày nay.

Ngày nay, phở được ưa chuộng trên toàn thế giới với vô số biến thể như phở trộn (phở khô), phở gà, phở cuốn và nhiều loại khác. Phần lớn thực khách đều đồng ý rằng phở là món ăn truyền thống, quý giá trong kho tàng ẩm thực Việt Nam.

Theo Google, Doodle hình tượng trưng của món phở Việt Nam do nghệ sĩ khách mời Lucia Phạm, sống tại Hà Nội minh họa.

Phác họa đầu tiên và phiên bản hoàn thiện của Lucia Phạm về phở Việt Nam.

"Là người Việt Nam, tôi thích ăn phở. Tôi vẫn nhớ, phở là món ăn sáng hàng ngày của tôi khi tôi còn học tiểu học. Lúc đó, gần nhà tôi có một quán phở nhỏ. Tôi và chị gái thường đến đây để ăn một tô phở bò với trứng trần và quẩy. Đây là món ăn mà mỗi sáng sớm mùa thu bạn sẽ nghĩ đến", Lucia Phạm chia sẻ khi trả lời câu hỏi: "Tại sao chủ đề này lại có ý nghĩa đối với cá nhân bạn?".

Khi được hỏi về cảm hứng thiết kế Doodle này, "Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để minh họa món phở truyền thống của người Việt một cách hợp lý. Điều này thực sự khó đối với tôi, vì phong cách và gu thẩm mỹ của tôi khá hiện đại nên ban đầu tôi cũng lo lắng sẽ không truyền tải được hương vị "cổ truyền" Việt Nam qua Doodle này. Tôi rất thích gạch và các họa tiết trang trí, vì vậy tôi đã sử dụng một loại gạch hoa rất phổ biến ở Việt Nam để thiết kế Doodle này" - Lucia Phạm cho biết.

Ngày 12/12 hàng năm (từ năm 2018) được chọn là ngày "Ngày của Phở", nhằm tôn vinh món phở Việt Nam, đồng thời vinh danh kho tàng ẩm thực được yêu mến và sự hòa quyện văn hóa Việt mà nó đại diện.

Google Doodle là một trong những dự án lâu năm của Google nhằm kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại, hoặc để tôn vinh các nhân vật, thành tựu quan trọng trong lịch sử nhân loại. Khi đó, logo thường ngày của Google trên trang chủ sẽ được thay thế tạm thời bằng những biểu trưng hoặc hình ảnh đặc biệt tương ứng với nhân vật, sự kiện để khi người dùng bấm vào, những thông tin liên quan sẽ hiện ra một cách đầy đủ và chi tiết nhất.

Nguồn:Google Doodle