Khoảng 0,86 tỷ USD là con số thiệt hại hàng năm ước tính của riêng TP.HCM do giao thông bất hợp lý.

Đó là con số được tiến sĩ Phạm Xuân Mai, trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao cơ hội sở hữu và sử dụng xe ô tô cho người tiêu dùng Việt” trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Việt Nam 2015 đang diễn ra tại TP.HCM.TP.HCM, QL1A: Ngập lụt kinh hoàng, hàng loạt ôtô, xe máy bị thủy kích, chết máy.


TP.HCM giờ cao điểm.

Thành phố chỉ có một điểm tắc, đó là toàn thành phố- câu nói này đã thành cửa miệng của người dân TP.HCM khi nói về tình trạng kẹt xe ngày càng trở nên trầm trọng. Có thể thấy ngay nguyên nhân từ việc diện tích đất dành cho giao thông hiện nay tại TP rất thấp so với yêu cầu : chỉ từ 7%-9% so với nhu cầu là 20%-25%. Hãy xem một so sánh về mật độ mạng lưới giao thông ở TP.HCM so với một số thành phố lớn trên thế giới:

Bảng so sánh mật độ mạng lưới giao thông ở một số thành phố lớn trên thế giới

Song tỷ lệ nghịch với tốc độ phát triển của mạng lưới giao thông là sự phát triển của các phương tiện giao thông cá nhân, chủ yếu là xe gắn máy. Khoảng 8 triệu dân TP (chưa tính khoảng 1,5 triệu người vãng lai) hiện sở hữu hơn 6 triệu xe máy, bình quân 750xe/1000 người. Đây là con số lớn nhất thế giới, ngay cả khi so sánh với nhiều thành phố châu Á có số lượng xe máy cao hàng đầu thế giới như Taipei (Đài Loan) 350 xe/1000 dân, Bangkok (Thái Lan) 265 xe/1000 dân, New Dehli (Ấn Độ) 175 xe/1000 dân và Jakarta (Indonesia) 160 xe/1000 dân.

Thiệt hại do tắc nghẽn giao thông ở TP.HCM vào khoảng 8.450 tỷ đồng/năm, trong đó riêng thiệt hại về tai nạn giao thông ước tính khoảng 2.184 tỷ đồng/năm. Xe gắn máy từng được nhiều người xem như phương tiện giao thông thuận tiện và tiết kiệm, nhưng trên thực tế, lượng tiêu hao nhiên liệu tính theo đầu người/km trong một ngày của xe gắn máy cao gấp 92 lần so với xe bus! Thiệt hại do lãng phí tiêu hao nhiên liệu từ kẹt xe ước tính lên tới 5.472 tỷ đồng/năm.

Xe máy tiêu hao nhiên liệu gấp 92 lần so với xe bus tính theo đầu người/km

Như vậy, nếu tính tổng thiệt hại về kinh tế toàn Thành phố, trong đó có lãng phí do đầu tư bất hợp lý (xe gắn máy), do ùn tắc giao thông, do tiêu phí nhiên liệu, do tai nạn giao thông và lãng phí sử dụng đất lên tới 19.506 tỷ đồng/năm, tương đương 0.86 tỷ USD!