Đó là một trong những kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 27/7 về phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 sáng 27/7/2020 - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo 257/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 27/7/2020 về phòng, chống dịch COVID-19.

Giãn cách xã hội toàn TP Đà Nẵng bắt đầu từ 0h ngày 28/7/2020

UBND TP Đà Nẵng tổ chức thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ để phòng, chống dịch trên phạm vi toàn Thành phố trong ít nhất 14 ngày bắt đầu từ 0h ngày 28/7/2020. Đối với các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao (như tại 3 bệnh viện, một số nơi các bệnh nhân đã đến), cần phải phong tỏa, cách ly và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020. Đối với các khu vực, địa bàn còn lại, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020.

Hỗ trợ Đà Nẵng xét nghiệm nhanh, truy vết, điều trị bệnh nhân

Đối với xử lý dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Y tế, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Công an tiếp tục hỗ trợ Thành phố Đà Nẵng phòng, chống dịch, nhất là trong việc truy vết, tìm nguồn lây, tăng cường năng lực và đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trên diện rộng, xác định mức nguy cơ đối với từng khu vực, địa bàn.

Kiểm tra các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố có liên quan khuyến cáo người dân đến Thành phố Đà Nẵng và trở về địa phương trong khoảng thời gian từ ngày 08 tháng 7 đến nay thực hiện việc khai báo y tế điện tử, tự theo dõi sức khoẻ; đối với người đã đến các khu vực có nguy cơ cao bị cách ly, phong toả, hoặc có biểu hiện ho, sốt thì yêu cầu thực hiện ngay việc xét nghiệm. Đồng thời, cần kiểm tra các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh biên giới (giáp Trung Quốc, Lào, Campuchia) tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bộ Quốc phòng rà soát việc kiểm soát nhập cảnh trên các tuyến biên giới, nhất là qua các tuyến đường mòn, lối mở; xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm trong quản lý biên giới.

Đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hoá thiết yếu

Các Bộ: Quốc phòng, Y tế, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chuẩn bị, bảo đảm sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, kể cả bệnh viện dã chiến, cơ sở lưu trú, khách sạn để sử dụng kịp thời khi cần thiết, nhất là tại Thành phố Đà Nẵng. Tại các thành phố lớn, phải đảm bảo cung ứng đầy đủ các hàng hoá thiết yếu, lương thực thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn...

Thủ tướng đồng ý chủ trương tiếp tục duy trì một số hoạt động trực tuyến (như khám bệnh từ xa, giáo dục từ xa, thực hiện thủ tục hành chính...).

Dừng vận chuyển hành khách đi, đến Đà Nẵng trong 15 ngày

Tối ngày 27/7, Bộ GTVT có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị của ngành thực hiện một số nội dung về vận chuyển hành khách tới Đà Nẵng sau khi thành phố này thực hiện áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lĩnh vực Hàng không, dừng toàn bộ chuyến bay chở khách trên các đường bay nội địa đi, đến Đà Nẵng từ 0h ngày 28/7 để phòng Covid-19, ưu tiên tăng chuyến để giải tỏa hành khách du lịch từ thành phố Đà Nẵng đi về các địa phương khác, trước 00 giờ 00 phút ngày 28/7/2020.

Lĩnh vực đường bộ, dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt đi/đến Đà Nẵng, trừ các trường hợp đặc biệt vì lí do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly; xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa...

Lĩnh vực đường sắt tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách xuất phát và kết thúc tại ga Đà Nẵng. Đối với tuyến đường sắt Hà Nội-TP Hồ Chí Minh khai thác bình thường nhưng không được đón, trả khách tại ga Đà Nẵng (riêng các tàu khách SE5/SE6, SE9/SE10, SE21/SE22, SE27/SE28 đã xuất phát tại ga Hà Nội, ga Sài Gòn trước thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 28/7/2020 có hành trình qua ga Đà Nẵng thì được dừng, đỗ để trả khách tại ga Đà Nẵng). Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

Lĩnh vực Hàng hải và Đường thủy nội địa phối hợp với các địa phương dừng các chuyến tàu chờ khách tuyến từ bờ ra đảo có điểm đi/đến là thành phố Đà Nẵng; trường hợp đặc biệt, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ thống nhất với Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng xem xét, quyết định.

Thời gian áp dụng trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ 00 phút ngày 28/7/2020.

Nguồn tham khảo: