Ngày 17/12, tại TP.HCM, Lễ trao Giải thưởng KOVA lần thứ 14 được tổ chức. 4 công trình sáng tạo, cống hiến đã tôn vinh.

Năm nay BTC đã trao giải “Hạng mục kiến tạo” dành cho công trình khoa học mang tính đột phá "Đánh giá hiệu quả sử dụng chế phẩm hồng cầu lắng đông lạnh tại TPHCM", đã được ứng dụng, mang lại hiệu quả cao về mặt KT - XH cho tập thể y bác sĩ bệnh viện Truyền máu và Huyết học TPHCM.

Bệnh viện đã nghiên cứu bảo quản hồng cầu bằng kỹ thuật đông lạnh ở -80 độ C với glycerol nồng độ cao, có thể lưu trữ đến 10 năm, (so với phương pháp thông thường máu chỉ có thể lưu được 42 ngày).

Công trình này được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, là một bước tiến cho kỹ thuật đông lạnh. Bệnh viện trở thành nơi tiên phong trên cả nước thực hiện và cấp phát sử dụng hồng cầu đông lạnh cho nhiều bệnh viện khác.

Tập thể y bác sĩ Bệnh viện Truyền máu và Huyết học Tp.HCM nhận giải thưởng KOVA lần thứ 14 ở hạng mục Kiến tạo
Tập thể y bác sĩ BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM nhận giải thưởng KOVA ở hạng mục Kiến tạo

Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM chia sẻ: "Những người có nhóm máu hiếm Rh (-) rất ít, không phải lúc nào gọi họ có thể đến ngay để hiến truyền máu. Trong khi đó, đối với những trường hợp cấp cứu, nên không có máu ngay, bệnh nhân sẽ chết. Đây là trăn trở nhiều năm đã thôi thúc Bệnh viện nghiên cứu bảo quản máu bằng kỹ thuật đông lạnh".

"Hiện bệnh viện đã cung cấp hơn 300 túi máu cho khoảng 22 đơn vị bệnh viện để giải quyết những trường hợp cấp cứu. Việc nghiên cứu ra sản phẩm hồng cầu đông lạnh đã giúp cho các bác sĩ lâm sàng có hướng điều trị kịp thời hơn cho bệnh nhân và cộng đồng người bệnh có nhóm máu Rh (-)", ông Dũng nói thêm.

BS. Tạ Thị Tuyết Mai đoạt giải Kiến tạo cá  nhân
BS.Tạ Thị Chung- Đại diện tập thể y bác sĩ Làng Hòa Bình (BV Từ Dũ) nhận giải Sống đẹp

Ở hạng mục kiến tạo cá nhân, BTC trao cho TS. BS Tạ Thị Tuyết Mai (Bệnh viện Nhân dân Gia Định) với công trình “Hội chứng kém dung nạp lactose ở người bệnh nặng: Tỷ lệ mắc, chẩn đoán và hiệu quả nuôi dưỡng của sữa đậu nành bổ sung sữa bột nguyên kem và probiotic”.

Công trình đã tạo ra một loại sữa dành cho người bệnh nặng kém dung nạp lactose cần nuôi ăn bằng ống thông. Đây là sản phẩm sữa có độ đạm cao đầu tiên ở Việt Nam được nghiên cứu để nuôi ăn bệnh nhân nặng. Lượng sữa cần nuôi ít hơn nhưng hiệu quả cải thiện dinh dưỡng tốt hơn sữa cao năng lượng trên thị trường.

Đặc biệt giá thành chỉ bằng 1/4, giúp người nghèo có thể chi trả được. Áp dụng từ tháng 1/2016, đến nay loại sữa này đã nuôi ăn bằng ống thông thành công cho hàng trăm bệnh nhân ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Ung bướu TPHCM.

Tại buổi lễ, BTC cũng trao giải “Hạng mục sống đẹp” dành cho các tấm gương người tốt việc tốt với các việc làm, nghĩa cử nhân văn cho hai tập thể và bốn cá nhân. Ở “Hạng mục triển vọng” 16 sinh viên xuất sắc và có thành tích nghiên cứu khoa học đã nhận được giải thưởng.

KOVA là giải thưởng do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình sáng lập, tôn vinh sự sáng tạo, cống hiến, những tấm gương người tốt việc tốt, những sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học được tổ chức hàng năm.

Qua 14 lần trao giải, Giải thưởng KOVA đã trao cho hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng, tấm gương người tốt, việc tốt và giải thưởng, học bổng cho sinh viên trên khắp cả nước.