10 tài năng trẻ về KH&CN xuất sắc nhất trong 5 lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ y - dược, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới sẽ được lựa chọn để trao giải thưởng KH&CN thanh niên Quả cầu vàng 2016.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - cho biết như vậy ngày 30/8 tại buổi họp báo về giải thưởng.

Các tác giả nhận giải thưởng KH&CN Thanh niên quả cầu vàng năm 2015. Ảnh: Châu Long

So với năm trước, giải thưởng năm nay có thêm lĩnh vực công nghệ vật liệu mới. Ông Cường lý giải: “Đây là một trong các lĩnh vực chiến lược trọng tâm quốc gia giúp phát triển công nghệ cao”.

Giải thưởng năm 2016 bổ sung ưu tiên xét chọn các cá nhân vừa là nhà khoa học, vừa là lãnh đạo chủ chốt của các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp KH&CN, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tạo ra các giá trị sản phẩm hàng hóa dịch vụ cao. Trong từng lĩnh vực cụ thể, giải thưởng ưu tiên xét chọn các công trình có tính ứng dụng cao, giải quyết những vấn đề bức xúc của đời sống như lĩnh vực an toàn thông tin, an toàn thực phẩm.

Ông Cường cũng chia sẻ thêm một số tiêu chí trong lĩnh vực công nghệ vật liệu mới: “Người đoạt giải phải là tác giả chính của công trình đã đăng trên tạp chí chuyên ngành uy tín của thế giới, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ chế tạo một số vật liệu có tính năng đặc biệt, sử dụng trong công nghiệp quốc phòng, công nghiệp chế tạo, xây dựng, giao thông, xử lý ô nhiễm môi trường”.

Các tiêu chí ưu tiên khác gồm: Có công trình về vật liệu điện tử và quang tử trong các môđun, thiết bị của hệ thống viễn thông, kỹ thuật điện và tiết kiệm năng lượng, vật liệu cáp quang, vật liệu nano, vật liệu y-sinh; có nhiều thành tích trong việc phát triển vật liệu tiên tiến từ nguyên liệu trong nước, đặc biệt là nguyên liệu sinh học, đất hiếm, khoáng sản, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao thay thế hàng nhập ngoại.