Vào ngày 15/1 tới, Giải thưởng HCM và giải thưởng nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN) sẽ được trao tặng cho những tác giả, tập thể có công trình xuất sắc. Một nhân tố mới của đợt xét tặng năm nay là sự tham gia của nhà khoa học trẻ thuộc khối doanh nghiệp.

Tham Lương là một trong những con kênh ô nhiễm nặng nhất ở TPHCM. Gần đây, tại khu vực này, một đoạn bờ kè được xây dựng thí điểm bên bờ kênh đã làm thay đổi cảnh quan, môi trường sống tại khu vực này.

Đây là chương trình thí điểm sử dụng sản phẩm cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển do công ty TNHH Một thành viên thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sản xuất.

Chia sẻ về ý nghĩa của công trình này, ông Hoàng Đức Thảo - Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty - cho biết: “Công trình này không những giải quyết vấn đề trước mắt mà còn giải quyết được vấn đề tương lai là ứng phó với biến đổi khí hậu. Nó đặc biệt phù hợp với điều kiện của khu vực nền đất yếu như ở TPHCM và đồng bằng sông Cửu Long và toàn bộ đê kè của vùng duyên hải”.

Ông Hoàng Đức Thảo (người giơ tay) giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các sản phẩm của Busadco tại cụm công nghiệp Vũ Quý, Kiến Xương, Thái Bình.

Đến nay, công ty đã nghiên cứu và ứng dụng gần 50 công trình KH&CN thuộc các lĩnh vực xây dựng đồng bộ hạ tầng đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường. Trong số các công trình, chế tạo bê tông thành mỏng đúc sẵn là công trình nổi bật được phát triển dựa trên xu hướng khắc phục, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, thích ứng với từng vùng miền.

Đánh giá về các công trình năm nay, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh bày tỏ: “Trong đợt trao giải thưởng lần thứ 5 này, giải thưởng Hồ Chí Minh được dành tặng cho 9 công trình và cụm công trình. Trong đó có công trình xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của đô thị và nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Công trình này thể hiện sức sáng tạo rất cao của tác giả”.

Phóng sự giới thiệu về công trình của tác giả Hoàng Đức Thảo trên VTV1.

Giải thưởng Hồ Chí Minh được trao cho anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo và các nhà khoa học khác là sự tôn vinh những cống hiến cho nền khoa học nước nhà trong những năm qua.

Trong thời gian tới, công nghệ này sẽ tiếp tục được ứng dụng làm kè chắn sóng tại Thái Bình, Vũng Tàu và TPHCM, hướng tới xây dựng 1 hạ tầng nông thôn mới xanh và bền vững.