Đây là chủ đề của Hội thảo khoa học SMART CITY 360o lần thứ II năm 2018 do Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán TPHCM tổ chức vào ngày 25/7 tại TPHCM.

Hội thảo lần này hướng đến giới thiệu, trao đổi các giải pháp hệ thống thông tin thông minh, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tương tác thời gian thực như hệ thống - thiết bị vạn vật kết nối (IoT), hệ thống quan trắc tự động, các hệ thống tương tác trung gian... và ứng dụng của các hệ thống này trong đô thị thông minh.

Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm và kết quả thử nghiệm thực tế hoặc mô phỏng các hệ thống hoặc ứng dụng kỹ thuật phân tích đáp ứng đồng bộ, tối ưu hóa tương tác thời gian thực để giải quyết các vấn đề cụ thể của giao thông, y tế, môi trường. Bên cạnh đó, các vấn đề về kiến trúc phần cứng và phần mềm có liên quan đến tương tác thời gian thực như hạ tầng truyền thông, cấu trúc bộ nhớ chuyên dụng, thiết kế vi mạch tích hợp cho ứng dụng thời gian thực, phần mềm mô phỏng cho các kiến trúc và ứng dụng mới…cũng được thảo luận.

h
Hội thảo sẽ được tổ chức ngày 25/7 /2018 tại TPHCM

Được biết, tháng 12/2017, TPHCM đã chính thức triển khai Đề án "Xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến đến năm 2025". Đề án xác định 4 trụ cột trong mô hình thành phố thông minh gồm trung tâm dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; xây dựng trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội; trung tâm điều hành đô thị thông minh và trung tâm an toàn thông tin thành phố. Trong đó, Trung tâm cơ sở dữ liệu dùng chung là mấu chốt quan trọng, tạo nền tảng để thực hiện các hợp phần còn lại.