Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về địa kỹ thuật cho phát triển hạ tầng tại Việt Nam, trong 2 ngày 24 và 25/11/2016 tại khách sạn JW Marriott, Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế GEOTEC HANOI 2016 – Địa kỹ thuật cho phát triển bền vững hạ tầng.

GEOTEC HANOI 2016 được tổ chức bởi Công ty cổ phần Kỹ thuật Nền móng và Công trình ngầm FECON phối hợp cùng Hội cơ học đất và địa kỹ thuật công trình Việt Nam (VSSMGE) và Hội Địa kỹ thuật Nhật Bản (JGS), dưới sự bảo trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Đây cũng là lần thứ 3 FECON đứng ra tổ chức sự kiện có quy mô Quốc tế quan trọng và ý nghĩa này, tiếp nối 2 lần tổ chức thành công trước đó vào năm 2011 và năm 2013.

Trong những năm gần đây, vai trò và tầm quan trọng của Địa kỹ thuật, nền móng và công trình ngầm ngày càng được nâng cao và đề cập trong nhiều Hội nghị quy mô tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Bên cạnh các công trình nghiên cứu mới nhất về Địa kỹ thuật, nền móng và công trình ngầm, nhiều vấn đề mới cũng phát sinh với các mức độ phức tạp khác nhau từ phạm vi địa phương, quốc gia cho đến phạm vi toàn cầu. Việt Nam là nước nằm trong khu vực địa lý có nhiều đe doạ về thiên tai và biến đổi khí hậu; đặc biệt điều kiện địa chất rất phức tạp dẫn đến việc phải đối mặt với những vấn đề không bền vững liên quan đến xây dựng, vận hành và khai thác các loại công trình. Do vậy, việc thấu hiểu về điều kiện Địa chất, địa hình, địa chất thủy văn để đưa ra những giải pháp tối ưu cho nền móng & các kết cấu hạ tầng là vô cùng quan trọng để đảm bảo mục tiêu bền vững cho các loại công trình.

Quang cảnh Hội nghị GEOTEC HANOI 2013.
Quang cảnh Hội nghị GEOTEC HANOI 2013.

Hội nghị GEOTEC HANOI 2016, với sự tham gia của các nhà khoa học và các doanh nghiệp công nghệ xây dựng hàng đầu thế giới, cùng sự cố vấn của các giáo sư đầu ngành địa kỹ thuật tại Việt Nam và Thế giới, hứa hẹn sẽ là nơi quy tụ những báo cáo khoa học công nghệ chất lượng cao về lĩnh vực địa kỹ thuật, nền móng, công trình ngầm, mang lại lợi ích thiết thực cho định hướng phát triển ngành địa kỹ thuật, các ngành công trình tại Việt Nam nói riêng và đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững hạ tầng nói chung.

Hội nghị có 5 chủ đề chính :

1. Móng sâu
2. Hầm và công trình ngầm
3. Cải tạo nền đất yếu cho công trình hạ tầng
4. Địa kỹ thuật bờ biển, bờ sông và giải pháp địa kỹ thuật chống biến đổi khí hậu
5. Quan trắc, kiểm định và bảo trì

GEOTEC HANOI 2016 được kỳ vọng sẽ quy tụ khoảng 500 khách tham dự là các nhà khoa học, các nhà tư vấn thiết kế cùng các nhà quản lý trong và ngoài nước về các vấn đề xây dựng nói chung và địa kỹ thuật nền móng, công trình ngầm, hạ tầng nói riêng.

Hội nghị sẽ là nơi chia sẻ quan điểm, kiến thức, kinh nghiệm và những thành tựu công nghệ liên quan đến thiết kế, xây dựng nền móng và cơ sở hạ tầng để đảm bảo mục tiêu bền vững cho các loại công trình hạ tầng, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với Quốc tế và toàn Thế giới đang phải đối đầu với các vấn đề biến đổi khí hậu.

Bên lề Hội nghị, dự kiến sẽ có một không gian triển lãm với 50 gian hàng của các Công ty, Doanh nghiệp trong nước và Quốc tế, tạo điều kiện để họ giới thiệu các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới về thiết kế, sản xuất, thi công các dự án nền móng, công trình ngầm, hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi và hạ tầng công nghiệp.

Kể từ năm 2016, Hội nghị sẽ được tổ chức 3 năm một lần để đáp ứng nhu cầu giao lưu khoa học, cập nhật tiến bộ công nghệ của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Hội nghị quốc tế Địa kỹ thuật vì sự phát triển bền vững – GEOTEC HANOI 2011, lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10 năm 2011 đã thành công vang dội, thu hút được 110 bài viết, với 450 đại biểu tham dự đến từ 24 quốc gia trên thế giới. Hội nghị đã vinh dự đón nhận các bài giảng chuyên sâu trong lĩnh vực Địa kỹ thuật của sáu giáo sư/ chuyên gia hàng đầu thế giới: GS. Sven Hansbo (Thụy Điển), GS. Kenji Ishihara và TS. Hiroshi Yoshida (Nhật Bản), GS. Harry G. Poulos (Úc), GS. Pieter A. Vermeer (Hà Lan) và GS. Alain Guilloux (Pháp).

Tiếp đó, vào tháng 11 năm 2013, Hội nghị GEOTEC HANOI 2013 lần thứ 2 được tổ chức với sự tham gia của các giáo sư: GS. Rolf Katzenbach (Đức), GS. Alain Guilloux (Pháp), GS. Fumio Tatsuoka (Nhật), GS. Kenichi Soga (Anh) và GS. Helmut Schweiger (Úc) và bài giảng danh dự của GS. Sven Hansbo (Thụy Điển). GEOTEC HANOI 2013 đã thu hút 112 bài viết, 500 đại biểu tham dự đến từ 27 quốc gia trên thế giới.