Vào năm 2014, một trong những nỗ lực đầu tiên nhằm bản đồ hóa không gian văn hóa sáng tạo của Hội đồng Anh ghi nhận được 140 không gian tại Việt Nam. Chỉ sau ba năm tiến hành dự án, con số này đã tăng lên thành 388 không gian.

Học viện Nghệ thuật Thiết kế Sáng tạo ADC Academy, một trong những không gian sáng tạo hợp tác chặt chẽ với dự án của Hội đồng Anh. Ảnh: ADC Academy.

Chia sẻ tại sự kiện tổng kết Dự án Không gian Văn hóa và Sáng tạo (KGVHST) Việt Nam diễn ra vào ngày 24/6, bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, cho rằng những con số trên đã cho thấy nỗ lực của các thành viên trong dự án nhằm hình thành một hệ sinh thái các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo tại Việt Nam.

Dự án này kéo dài ba năm, được Liên minh Châu Âu tài trợ 450.000 Euro và do Hội đồng Anh phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam thực hiện từ năm 2018 đến 2021.

Mục tiêu của Dự án hướng đến tạo dựng các không gian hoạt động bền vững – nơi diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật sáng tạo, giúp công chúng Việt Nam có thêm nhiều cơ hội tham gia vào những hoạt động này; và xa hơn, dự án mong muốn thúc đầy sức lan tỏa, tính năng động, và tiềm năng của hệ sinh thái các KGVHST tại Việt Nam.

Dự án bao gồm ba hợp phần: Hợp phần thứ nhất tập trung nâng cao năng lực cho những người chủ và quản lý các KGVHST, cũng như những nghệ sỹ và người thực hành nghệ thuật trong mạng lưới của các KGVHST; Hợp phần thứ hai hướng tới việc kết nối các KGVHST với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thông qua hoạt động đối thoại chính sách và các cơ hội trao đổi trực tiếp và cởi mở; Hợp phần thứ ba thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau và kết nối giữa các KGVHST ở các vùng miền khác nhau tại Việt Nam, cũng như kết nối mạng lưới các không gian này ở Việt Nam với các không gian tương tự ở Châu Âu.

Trong ba năm qua, những người điều hành dự án đã phối hợp chặt chẽ với sáu KGVHST chủ chốt gồm Gặp gỡ Mùa Thu, Trung tâm Phát triển Nông thôn Tây Nguyên, Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), Hanoi Grapvine, Heritage Space và Sàn Art trong việc triển khai các hợp phần của dự án.

Những không gian này đã phối hợp với các không gian khác, những nghệ sĩ độc lập và người thực hành sáng tạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau như điện ảnh, văn hóa bản địa, phát triển doanh nghiệp sáng tạo, truyền thông đa phương tiện và nghệ thuật đương đại nhằm thúc đẩy các sự kiện văn hóa nghệ thuật, cũng như xây dựng và kết nối công chúng.

Nhờ đó, dự án đã thu hút được sự tham gia của các KGVHST đến từ 12 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Để ứng phó với đại dịch COVID-19, các hoạt động của dự án cũng đã được triển khai rộng rãi trên không gian trực tuyến tại địa chỉ creativehubs.vn.

Khán giả trẻ tại một triển lãm nghệ thuật do Hội đồng Anh tổ chức tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội. Ảnh: Julie Vola

Sau ba năm triển khai, dự án đã thu được một số kết quả đáng chú ý:
  • Tổ chức 6 đợt tập huấn nâng cao năng lực cho 130 người chủ và quản lý các KGVHST từ sáu KGVHST chủ chốt và một số không gian khác.

  • Tổ chức 15 đợt tập huấn lan tỏa cho 326 người chủ và quản lý các KGVHST, nghệ sĩ và cá nhân thực hành sáng tạo trên khắp cả nước.

  • Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quốc Hội, và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổ chức 3 sự kiện vận động chính sách.

  • Hỗ trợ 4 KGVHST đăng ký thành lập doanh nghiệp xã hội và biên soạn 1 bộ công cụ hướng dẫn cách đăng ký thành lập doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam.

  • Tổ chức 5 sự kiện xây dựng mạng lưới tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Đà Lạt và Buôn Mê Thuột.

  • Tổ chức 1 chuyến tham quan học tập đến Vương quốc Anh (London, Liverpool) và Vương quốc Bỉ (Brussels, Leuven) nhằm tạo điều kiện cho các thành viên đến từ 6 KGVHST chủ chốt kết nối với 9 KGVHST và tổ chức văn hóa tại châu Âu.

  • Thu hút được 13.406 thành viên đăng ký vào một nền tảng học tập trực tuyến gồm 17 khóa học trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và quản lý nghệ thuật.

  • 3.427 người đã hoàn tất một trong những khóa học trực tuyến, được thiết kế cho những cá nhân mới bắt đầu và đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, và đã nhận được chứng chỉ hoàn tất khóa học.

  • Triển khai thành công Sáng kiến Mạng lưới Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam và kết nối với 388 KGVHST trên cả nước.

Không gian văn hóa sáng tạo là những địa điểm, có thật hoặc trực tuyến, nơi mọi người có thể cùng nhau thể hiện những ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo trong một môi trường tự do và cởi mở, từ đó tạo điều kiện cho họ chia sẻ những sản phẩm nghệ thuật tới cộng đồng.Những không gian này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của một thành phố hoặc một quốc gia.