Giống gà chín cựa tưởng chừng như chỉ có trong truyền thuyết nhưng nay xuất hiện tại Hội chợ Xuân 2016 ở Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) thu hút rất nhiều khách hàng.


Anh Hồ Thanh Dũng bên dàn gà chín cựa trong truyền thiết.
Anh Hồ Thanh Dũng bên dàn gà chín cựa trong truyền thuyết.

Anh Hồ Thanh Dũng, chủ của gian hàng triển lãm gà chín cựa cho biết, giống gà này được bày bán với giá 450.000 đồng/kg.

Gà chín cựa do bà con người Dao trên vùng bản Cỏi (Tân Sơn, Phú Thọ) nuôi thả hoàn toàn tự nhiên trên đồi, cho chúng tự tìm kiếm thức ăn.

"Có duyên được ăn thử, tôi thấy thịt ngon, chất lượng khác hẳn với các giống gà khác nên muốn kết hợp cùng bà con dân tộc để phát triển giống gà này.

Chưa kể nó còn gắn với truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh xưa kia cha ông kể lại. Tôi muốn giới thiệu với truyền thông để gà chín cựa có thương hiệu trên thị trường như gà Đông Tảo hay gà Hồ", anh Dũng chia sẻ.

Theo anh Dũng, chỉ có một loại gà chín cựa duy nhất. Gà đầy đủ chín cựa khá quýhiếm, tại triển lãm lần này chủ yếu là gà bảy, tám cựa.

Gà chín cựa thuần chủng, phải có vóc dáng vừa phải, trọng lượng không quá 2,2-2,5kg, chân ngắn, mào có màu đỏ tươi, lông mật, cựa cong. Bình thường mỗi chân có từ 3-4 ngón.

Mặt khác giống gà này có bản chất nhanh nhẹn. Đặc tính của gà sống hoang dã nên rất hung dữ, khó bắt, bay rất khỏe. Tuy nhiên gà lớn rất chậm. Nếu gà bình thường từ 5-6 tháng thì giống gà này mất từ 8 tháng đến 1 năm mới trưởng thành.

Anh Dũng cho hay, hiện con gà mâm xôi có chín cựa, lông trắng, vóc dáng chuẩn theo gà chín cựa, chân ngắn là quý nhất trong triển lãm lần này, được chào bán với giá 15.000.000 đồng.

Ngoài giống gà chín cựa quý hiếm trong truyền thuyết, tại Hội chợ Xuân 2016 ở giảng Võ còn bày bán giống gà Hồ tiến vua đẹp mã, có giá khoảng 600.000 đồng/kg rất thích hợp cho mâm cúng gia tiên.

Giống gà Đông Tảo có giá dao động từ 2.000.000 - 20.000.000 đồng/con, tùy vào mức độ chân càng to thì giá càng đắt.

Gà chín cựa.
Gà chín cựa
Gà mâm xôi chín cựa quý hiếm chào bán với giá 15 triệu đồng.
Gà mâm xôi chín cựa quý hiếm chào bán với giá 15 triệu đồng
Gian hàng triển lãm giống gà chín cựa quý hiếm.
Gian hàng triển lãm giống gà chín cựa quý hiếm
Giống gà chín cựa có giá 450.
Giống gà chín cựa có giá 450.000đ/kg
Giống gà Đông Tảo cũng được mang đến hội chợ Xuân năm nay.
Giống gà Đông Tảo cũng được mang đến hội chợ Xuân năm nay