Ngày 25/7, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT (FTRI) cho biết vừa được cấp bằng độc quyền sáng chế cho 5 sáng chế về máy in ba chiều; Chỉ cần 600ml nước tiểu đã có thể cung cấp điện cho 1 chiếc smartphone suốt ba giờ thoại... là những tin khoa học đáng quan tâm sáng 26/7.

Việt Nam lần đầu tổ chức hội thảo về sự hình thành các ngôi sao

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” năm 2016, ngày 25/7, tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) Quy Nhơn - Bình Định, Trung tâm Gặp gỡ Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề "Sự hình thành ngôi sao trong các môi trường khác nhau". Trên 150 giáo sư, nhà khoa học đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Là hội thảo đầu tiên ở Việt Nam về sự hình thành các ngôi sao, qua đó nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác chặt chẽ thông qua nhiều nhóm nghiên cứu nhỏ. Hội thảo kéo dài đến ngày 30/7/2016. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dailymail)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Dailymail)

FPT được cấp 5 sáng chế về máy in 3D

Ngày 25/7, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT (FTRI) cho biết vừa được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng độc quyền sáng chế cho 5 sáng chế về máy in ba chiều. Máy in ba chiều, hay thường được gọi là in 3D. In 3D có hai ưu điểm lớn là công nghệ tạo mẫu nhanh và có thể chế tạo đầy đủ các chi tiết chỉ trong một lần thực hiện mà các phương pháp truyền thống không thể chế tạo được. Mặc dù cả 5 sáng chế đều có tên giống hệt nhau, nhưng theo đại diện FTRI, các máy in 3D này khác nhau về công nghệ hoặc cấu tạo. (XEM THÊM)

Viettel đã “đưa” 5 Bộ, ngành lên cổng thông tin một cửa quốc gia

Ngày 25/7, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phát đi thông báo cho biết, đơn vị này đã kết nối cho 5 đơn vị bộ, ban, ngành lên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Trước đó Viettel đã triển khai thành công hệ thống hải quan một cửa cho Tổng cục Hải quan, các hệ thống một cửa điện tử cho các bộ ngành khác như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường,… và tiếp tục được giao nhiệm vụ xây dựng Cổng thông tin một cửa của Bộ Quốc phòng. Tính đến ngày 31/5, Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối tới 10 Bộ, ngành với 31 thủ tục, trên 90.000 bộ hồ sơ và 6.000 doanh nghiệp tham gia. Mười bộ, ngành hiện đã kết nối với cơ chế này. (XEM THÊM)

Khai trương Cổng thông tin một cửa Bộ Quốc phòng. (Nguồn: Viettel)
Khai trương Cổng thông tin một cửa Bộ Quốc phòng. (Nguồn: Viettel)

Thiết bị đeo tay cắt giảm chi phí y tế ở Nhật

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ bắt đầu theo dõi hoạt động thể chất của các bệnh nhân bệnh đái tháo đường và những người có nguy cơ mắc bệnh này bằng cách sử dụng các thiết bị theo dõi đeo tay vào cuối tháng 7/2016. Mục đích của hoạt động này nhằm cắt giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân mắc các loại bệnh liên quan đến lối sống bằng cách điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu. Ước tính nhờ sáng kiến của chương trình này có thể cắt giảm được một nghìn tỷ yên (gần 10 tỷ đôla) chi phí y tế hằng năm. (XEM THÊM)


Phụ nữ hút thuốc dễ bị chảy máu não

Một nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Helsinki (Phần Lan) công bố trên tạp chí Stroke cho biết hút thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu não ở phụ nữ. Kết quả cho thấy nguy cơ chảy máu não xảy ra với cả hai giới hút thuốc, tuy nhiên ở phụ nữ lại đặc biệt cao hơn. Nguy cơ chảy máu não ở những phụ nữ hút trung bình 1-10 điếu/ngày cao hơn gấp ba so với những phụ nữ không hút thuốc. Tỉ lệ này ở nam giới là gần gấp đôi. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơn sốt người máy tại Trung Quốc

Robot - trong tiếng Trung là jiqiren, đang là cơn sốt tại quốc gia này. Người ta có thể bắt gặp chúng ở mọi nơi. Trong ngân hàng, một robot với giọng nữ yêu cầu mọi người xếp hàng ngay ngắn, một số khác thì đi làm phục vụ trong tiệc cưới. Nhà hàng là nơi bạn dễ trông thấy robot nhất. Nhiều cửa hiệu có sự xuất hiện của robot trong vai trò như phục vụ, bồi bàn, tán gẫu cùng khách hàng. Một số robot còn được thiết kế chỉ để nhảy và hát. Chính phủ Trung Quốc nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động tự động hóa nhằm bù đắp thiếu hụt lao động, cũng như chạy đua với các nước khác trong quá trình sử dụng robot công nghiệp. Đây cũng là một phần nguyên nhân giải thích cơn sốt robot hiện nay tại quốc gia đông dân nhất thế giới. (XEM THÊM)

Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển chế tạo robot. Ảnh: Engadget
Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển chế tạo robot. Ảnh: Engadget

Nghiên cứu, nhân rộng mô hình nuôi tôm sinh học tại Hà Tĩnh

Dự án nuôi tôm an toàn sinh học do Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt và Công ty TNHH đầu tư thủy sản Nam miền Trung (Bình Thuận) hợp tác đầu tư tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Dự án có quy mô 6 ha, tổng mức đầu tư khoảng 15 tỷ đồng, được xây dựng hiện đại theo mô hình nuôi tôm trên cát, đáy ao phủ bạt. Đặc biệt, dự án nuôi tôm theo công nghệ sinh học hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường, hệ thống cấp nước biển sạch, nước thải đưa đi xử lý, hệ thống cung cấp khí oxy, quạt nước và quan trắc môi trường nuôi, quan trắc dịch bệnh được đầu tư đồng bộ. Sau hơn 3 tháng nuôi, đến nay dự án đã bắt đầu thu hoạch tôm thương phẩm. Tôm sinh trưởng tốt, trọng lượng đạt khá, khoảng 60 con/kg. (XEM THÊM)


Sạc smartphone bằng… nước tiểu

Công nghệ biến nước tiểu thành điện đã xuất hiện từ năm 2013. Vào thời điểm đó công nghệ này thực sự còn rất mới, và chỉ có thể cung cấp điện cho một chiếc điện thoại phổ thông mà thôi. Nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu đã có thể dùng nước tiểu để cung cấp điện cho một chiếc điện thoại thông minh Samsung Galaxy suốt ba giờ thoại với chỉ 600 millilit nước tiểu, tương đương với lượng nước tiểu của một lần đi vệ sinh. Tuy nhiên, để sạc đầy pin cho một chiếc smartphone cần tới 4,2 lít nước tiểu. Điều này vẽ ra một tương lai khá thú vị trong khái niệm sạc bền vững, một nguồn nhiên liệu bạn sẽ không bao giờ dùng hết theo nghĩa đen, và nó rất an toàn để sử dụng (theo những gì chúng ta biết cho tới nay). (XEM THÊM)

Có thể sạc smartphone bằng... nước tiểu.
Có thể sạc smartphone bằng... nước tiểu.