Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, công bố kế hoạch phóng vệ tinh cung cấp đường truyền Internet cho các khu vực hẻo lánh của châu Phi.

HoaDan-Facebook-plans-satellit-3304-3243

Mark Zuckerberg cho biết vệ tinh có thể hoạt động vào nửa cuối năm 2016. Ảnh: Facebook.

BBC đưa tin, công ty Facebook đang hợp tác với nhà cung cấp vệ tinh Eutelsat của Pháp để có thể phóng vệ tinh đầu tiên của họ vào năm 2016.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để kết nối toàn bộ thế giới, dù điều đó đòi hỏi đưa phương tiện ra ngoài hành tinh", Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

Kế hoạch này là một phần trong dự án Internet.org của Facebook, đang vấp phải sự chỉ trích ở một số quốc gia. Tại nhiều nơi, đặc biệt là Ấn Độ, các doanh nghiệp phản ứng gay gắt với kế hoạch và cho rằng nó mang lại cho Facebook cũng như các đối tác "lợi thế không công bằng" trong việc phát triển thị trường Internet.

Dự án Internet.org đang thử nghiệm nhiều cách khác nhau nhằm cung cấp Internet tới những khu vực hẻo lánh. Gần đây, công ty tiết lộ kế hoạch sử dụng máy bay không người lái đặc biệt để phát tín hiệu kết nối.

Sáng kiến phóng vệ tinh của Facebook hướng đến sử dụng công nghệ vệ tinh hiện có để cung cấp đường truyền Internet giá rẻ.

"Trong năm qua, Facebook đã tìm hiểu cách sử dụng máy bay và vệ tinh để phát tín hiệu Internet từ trên không xuống các cộng đồng dân cư. Cơ sở hạ tầng truyền thống không hiệu quả và đặt ra nhiều khó khăn cho việc kết nối người dân sống ở các khu vực xa xôi, bởi vậy chúng tôi cần tạo ra những công nghệ mới", Zuckerberg viết.

Tuyên bố của Eutelsat cho biết người dùng có thể sử dụng những sản phẩm có sẵn để truy cập dịch vụ khi vệ tinh được phóng vào nửa cuối năm 2016. Một số công ty trên thế giới đã cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh, với mức phí sử dụng vượt quá khả năng của phần lớn người dân ở các nước đang phát triển.