Công ty khởi nghiệp về dịch vụ tài chính F88 dự định sẽ dùng khoản vốn huy động được vào việc mở rộng mạng lưới và tăng trưởng quy mô kinh doanh.

f
F88 hiện có 800 phòng giao dịch trên toàn quốc, chưa kể số lượng các điểm giao dịch tích hợp theo mô hình shop in shop mà doanh nghiệp này đang kết hợp với chuỗi cửa hàng Thế giới di động. Ảnh: F88

F88, có trụ sở ở Hà Nội, mới đây đã huy động thành công khoản vay có đảm bảo trị giá 50 triệu USD từ Lending Ark và thêm 10 triệu USD từ Lendable.

F88 ban đầu đi theo mô hình kinh doanh tiệm cầm đồ, sau đó startup này dần dần đa dạng hóa kinh doanh, cung cấp các dịch vụ tài chính cá nhân như cho vay có tài sản bảo đảm, phân phối bảo hiểm, thanh toán hóa đơn, tiền di động và nạp tiền vào ví điện tử.

Lần gọi vốn này là cách để F88 hiện thực hóa mục tiêu đa dạng hóa các nguồn tài chính của mình trong bối cảnh hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi xoay vòng vốn. Đại diện startup cho biết họ dự định sẽ dùng khoản vốn huy động được vào việc mở rộng mạng lưới và tăng trưởng quy mô kinh doanh.

Công ty nhắm đến những người chưa sử dụng hoặc khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng chưa cao, vốn chiếm khoảng 60% đến 70% dân số cả nước. Từ đó, các chi nhánh của F88 sẽ là đơn vị cung cấp các dịch vụ tài chính thuận tiện cho khách hàng. Nhìn chung, trong chín tháng đầu năm nay, F88 cho biết danh sách cho vay của họ đã tăng 246,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Chính thức thành lập từ năm 2013 nhưng đến năm 2016, F88 mới chỉ có 10 phòng giao dịch, tập trung ở khu vực phía Bắc. Từ năm 2018, doanh nghiệp này đã mở rộng hoạt động vào khu vực phía Nam và đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới lên 40 phòng giao dịch. Tháng 12/2020, F88 phát triển thần tốc mạng lưới lên 300 phòng giao dịch. Tháng 12/2021 mở rộng lên 500 phòng giao dịch. Tháng 4/2022 cán mốc 700 phòng giao dịch, chính thức phủ sóng khắp 63 tỉnh thành. F88 hiện có 800 phòng giao dịch trên toàn quốc, chưa kể số lượng các điểm giao dịch tích hợp theo mô hình shop in shop mà doanh nghiệp này đang kết hợp với chuỗi cửa hàng Thế giới di động (Cuối năm ngoái, F88 đã hợp tác với Thế giới di động để cung cấp dịch vụ cho vay tiền mặt tại các cửa hàng bán lẻ thuộc 2 chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh).

Ông Phùng Anh Tuấn - Tổng giám đốc F88 - cho biết trong năm tới công ty sẽ tập trung phát triển phòng giao dịch ở các huyện lỵ, thị trấn, nơi còn rất nhiều người lao động chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính. F88 có kế hoạch chạm mốc 1.400 phòng giao dịch vào năm 2024, sau đó chính thức IPO với quy mô vốn hoá kỳ vọng đạt 1 tỷ USD

Nguồn: