Sáng 15/11, Công ty Cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS đã tổ chức lễ ký kết hợp tác xây dựng tủ sách STEM với Học viện Sáng tạo S3 và Cộng đồng giáo viên STEM.

Theo đó, hai bên thống nhất phối hợp lựa chọn và ra mắt những đầu sách STEM chất lượng dành cho độc giả nói chung, cộng đồng giáo viên STEM cũng như học sinh trên toàn quốc nói riêng. Các đầu sách này không chỉ bao gồm tài liệu tham khảo chuyên sâu phục vụ công tác giảng dạy STEM, mà còn là những đầu sách khoa học thường thức về các chủ đề kỹ thuật, công nghệ máy tính, trí tuệ nhân tạo.


Công ty Xuất bản và dữ liệu ETS ký kết hợp tác với Học viện Sáng tạo S3. Ảnh: ETS

Học viện Sáng tạo S3 và Cộng đồng giáo viên STEM sẽ đóng vai trò chọn lọc và giới thiệu những cuốn sách hữu ích, đồng thời trực tiếp tham gia biên dịch, hiệu đính; trong khi đó ETS chịu trách nhiệm mua bản quyền, xuất bản và phân phối sản phẩm.

Tiếp sau lễ ký kết, ETS đã cùng Học viện Sáng tạo S3 tổ chức talkshow “Giáo dục STE(A)M: Phát triển tư liệu dạy học trong kỷ nguyên số” với sự góp mặt của TS Đặng Văn Sơn và ThS Lê Thị Thu Huyền, nhà sáng lập hệ thống trường mầm non STEAMe Garten. Hai diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp nhiều vấn đề như: làm thế nào để thiết kế một buổi giảng dạy và thực hành STEM; cách vận dụng từ tài liệu giảng dạy vào thực tế; vì sao các trường cần triển khai các chương trình dạy học và thực hành STEM.


Các diễn giả tại Talkshow “Giáo dục STE(A)M: Phát triển tư liệu dạy học trong kỷ nguyên số”. Ảnh: ETS

Theo TS Đặng Văn Sơn, ngày nay, chỉ cần lên Google, thầy cô và học sinh đều có thể tìm thấy rất nhiều thông tin, tài liệu học tập. Tuy nhiên, rất ít nguồn thông tin trong số đó được kiểm chứng. Bởi vậy "sách vẫn là nguồn tài liệu khoa học chính thống, quan trọng dành cho công tác dạy và học STEM trong nhà trường" vì đã trải qua quá trình biên tập và phản biện từ những người có chuyên môn.

TS Đặng Văn Sơn cũng cho biết, trên thị trường có nhiều loại sách STEM khác nhau. Có cuốn truyền cảm hứng cho người đọc như sách viết về các nhà khoa học lớn trên thế giới, hay đơn giản như cuốn "Người thu gió" viết về việc giáo dục STEM đã thay đổi cuộc đời của một cậu học sinh nghèo khó tại châu Phi như thế nào. Bên cạnh đó, còn có các cuốn sách truyền tải kiến thức, hướng dẫn thực hành khoa học, giúp thầy cô đưa giáo dục STEM đến với học sinh. Ở loại sách này, TS Sơn lưu ý, các thầy cô khi tham khảo để tổ chức các thí nghiệm, trải nghiệm cho học sinh thì không cần phải làm theo chính xác tuyệt đối, mà quan trọng là sự liên hệ với thực tế cuộc sống và các vấn đề ở địa phương, để từ đó khuyến khích các em học hỏi và tìm tòi các giải pháp.

Công ty Cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS (thuộc Alpha Books) thành lập vào cuối năm 2019; trước đó, ETS là thương hiệu sách tập trung xuất bản các đầu sách về khoa học, kỹ năng sống, kỹ năng học tập.

TS Đặng Văn Sơn là người có nhiều đóng góp trong việc phổ biến giáo dục STEM ở Việt Nam thông qua các hoạt động như Ngày hội STEM Quốc gia hay các dự án tập huấn cho giáo viên và cho học sinh ở nhiều địa phương. Anh cũng là người thành lập Cộng đồng giáo viên STEM, hiện có gần 15.000 thành viên là các thầy cô thực hành phương pháp giảng dạy tích hợp STEM tại các trường phổ thông và đại học trên cả nước.