Các chuyên gia sản khoa tại Bệnh viện Đại học Antoine Béclère, Pháp đã ghi nhận ca sinh nở thành công đầu tiên từ kỹ thuật đông lạnh trứng mới. Người mẹ (giấu tên) đã thực hiện đông lạnh trứng vào 5 năm trước, sau khi được chẩn đoán mất khả năng sinh sản do ung thư.

Các tế bào trứng chưa trưởng thành được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, sau đó được đông lạnh và cấy ngược lại vào cơ thể người mẹ được điều trị khỏi ung thư vú. Ảnh: Science Photo Library/Getty Images/Science Photo Library RF.

Theo bác sĩ Michaël Grynberg, các y bác sĩ tại bệnh viện không biết chắc chắn rằng số trứng còn có thể thụ tinh và phát triển thành thai nhi qua khoảng thời gian đông lạnh dài như vậy và cho rằng đây là một “ngạc nhiên đáng vui mừng”.

Sau khi được chẩn đoán ung thư vú và yêu cầu tiến hành hóa trị vào năm 29 tuổi, mẹ của bé Jules – em bé ra đời bằng phương pháp mới – đã được tư vấn tiến hành bảo quản đông lạnh trứng do lo ngại ảnh hưởng của thuốc điều trị ung thư tới khả năng sinh sản.

Các bác sĩ đã bỏ qua quy trình thụ tinh trong ống nghiệm tiêu chuẩn, sợ rằng các hormone kích thích buồng trứng sẽ làm tình trạng ung thư chuyển biến xấu thêm. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng từ chối cắt bỏ và bảo quản lạnh một số mô buồng trứng dù có thể cấy lại vào cơ thể khi bệnh nhân bình phục do lo lắng về độ xâm lấn của phương pháp này.

Cuối cùng, bệnh nhân đã chọn phương pháp nuôi cấy trứng chưa trưởng thành. Cụ thể, các tế bào trứng chưa trưởng thành trong buồng trứng của bệnh nhân sẽ được thu thập và nuôi cấy trong phòng thí nghiệm từ 1-2 ngày trước khi bước vào quá trình thủy tinh hóa (vitrification). Khi đó, tế bào trứng sẽ được làm đông lạnh nhanh bằng nitơ nhằm giảm nguy cơ các tinh thể băng hình thành và gây hư hại cho tế bào.

Sau điều trị, bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn nhưng mất khả năng sinh sản tự nhiên và quay lại bệnh viện để thực hiện hỗ trợ sinh sản. Theo đó, nhóm y bác sĩ tại bệnh viện thực hiện “rã đông” 7 tế bào trứng và có 6 tế bào đủ điều kiện thụ tinh. Trong 6 tế bào này, sau khi được tiêm tinh trùng, chỉ có 1 trứng duy nhất phát triển được thành phôi khỏe mạnh. Kết quả, em bé ra đời khỏe mạnh vào ngày 6/6/2019. Người phụ nữ 34 tuổi này đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh con bằng phương pháp đông lạnh trứng chưa trưởng thành.

Dù phương pháp mới vẫn chưa thể đảm bảo hiệu quả hoàn toàn, theo bác sĩ Grynberg, đây vẫn là một cách đáng để thử với những phụ nữ có lựa chọn eo hẹp, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư. Bác sĩ cũng tiết lộ thêm hai trường hợp, một bệnh nhân ung thư vú và một bệnh nhân ung thư hạch bạch huyết, đã mang thai thành công nhờ phương pháp này.

Ở thời điểm hiện tại, đội ngũ y tế tại bệnh viện đang nỗ lực để tăng độ hiệu quả của phương thức mới và hy vọng được nâng cấp các công cụ nuôi cấy phôi trong phòng thí nghiệm.

Nguồn: https://www.theguardian.com/society/2020/feb/19/first-baby-born-through-new-egg-freezing-fertility-technique-ivf