Cùng với việc El Niño dự kiến sẽ quay trở lại trong năm nay, các nhà khoa học tại Đại học Dartmouth (Mỹ) phát hiện những tổn thất tài chính do hiện tượng này gây ra có thể kéo dài trong vài năm tới, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu hàng nghìn tỷ USD. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Science vào ngày 18/5.

Ảnh: Smefutures.
Ảnh: Smefutures.

Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động kinh tế dài hạn của El Niño. Các nhà khoa học đã mất hai năm để xem xét hoạt động kinh tế toàn cầu trong những thập kỷ sau khi sự kiện El Niño diễn ra vào các năm 1982-1983 và 1997-1998, và họ đã tìm thấy dấu hiệu tăng trưởng kinh tế chậm lại trong ít nhất 5 năm.Cụ thể, nền kinh tế toàn cầu đã thiệt hại lần lượt là 4,1 nghìn tỷ USD và 5,7 nghìn tỷ USD trong nửa thập kỷ sau mỗi sự kiện này. Trong đó, các quốc gia nghèo nhất thế giới ở vùng nhiệt đới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhóm nghiên cứu ước tính hiện tượng El Niño được dự đoán xảy ra vào năm 2023 có thể kìm hãm nền kinh tế toàn cầu tới 3 nghìn tỷ USD tính đến năm 2029. Tổn thất kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21 sẽ lên tới 84 nghìn tỷ USD do biến đổi khí hậu có khả năng khuếch đại tần suất và cường độ của El Niño, ngay cả khi cam kết hiện tại của các nhà lãnh đạo thế giới nhằm giảm lượng khí thải CO2 trở thành hiện thực.

Hiện tượng El Nino được kích hoạt bởi sự nóng lên bất thường của vùng biển phía Đông Thái Bình Dương, gây ra hạn hán tại một số khu vực và mưa lớn ở những khu vực khác. Để El Niño xảy ra cần phải có đủ ba điều kiện: nhiệt độ bề mặt đại dương cao hơn 0,5°Cso với mức trung bình dài hạn, mức nhiệt độ này cần giữ nguyên trong nhiều mùa, và cuối cùng là hoàn lưu khí quyển Walker hoạt động yếu đi.