Theo Mạng lưới hệ thống cảnh báo sớm nạn đói - Famine Early Warning Systems Network, tình trạng mưa dưới mức trung bình và nhiệt độ cao có khả năng tiếp tục duy trì suốt năm 2016 và gây ra cuộc khủng hoảng lương thực kéo dài đến năm 2017.

Mới đây, các cơ quan của Liên Hợp Quốc cũng như các cơ quan viện trợ quốc tế và các chính phủ đưa ra sự thật rằng, hạn hán và lũ lụt khốc liệt gây ra bởi hiện tượng thời tiết El Nino đã khiến cho 100 triệu cư dân miền nam Châu Phi, châu Á, Mỹ Latin đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và nước, cũng như dễ bị tổn thương vì các bệnh bao gồm cả Zika.

El Nino gây ra hạn hán, lũ lụt khiến thế giới thiếu lương thực do mùa màng thất bát - Ảnh: Reuters
El Nino gây ra hạn hán, lũ lụt khiến thế giới thiếu lương thực do mùa màng thất bát - Ảnh: Reuters

Chương trình Lương thực thế giới - World Food Programme của Liên Hợp Quốc cho biết, khoảng 40 triệu người tại vùng nông thôn và 9 triệu người ở thành thị do ảnh hưởng của khô hạn ở Zimbabwe, Mozambique, Nam Phi, Zambia, Malawi và Swaziland sẽ cần trợ giúp lương thực trong năm tới.

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc - Office for the Coordination of Humanitarian Affairs (OCHA) cũng bổ sung số liệu 10 triệu người cần thực phẩm ởEthiopia và 2,8 triệu người khác có nhu cầu ở Guatemala và Honduras.

Thêm nữa, hàng triệu người khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã bị ảnh hưởng bởi sóng nhiệt, tình trạng thiếu nước và cháy rừng do điều kiện thời tiết El Nino bắt đầu vào giữa năm 2015.

Theo Mạng lưới hệ thống cảnh báo sớm nạn đói - Famine Early Warning Systems Network, tình trạng mưa dưới mức trung bình và nhiệt độ cao có khả năng tiếp tục duy trì suốt năm 2016 và gây ra cuộc khủng hoảng lương thực kéo dài đến năm 2017.

Báo cáo mới của OCHA dự báo, thu hoạch nông nghiệp sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng trên toàn thế giới.

El Nino, xuất phát từ sự ấm lên của nước biển Thái Bình Dương, dẫn đến hạn hán, lũ lụt và bão thường xuyên hơn trên khắp thế giới mỗi vài năm. Sự kiện đang xảy ra được cho là tồi tệ nhất trong 35 năm qua và hiện đang đạt đỉnh.

Mặc dù, dự kiến nó sẽ giảm mạnh trong 6 tháng tới nhưng ảnh hưởng của nó đối với việc nuôi trồng, sức khỏe và sinh kế ở các nước đang phát triển có thể kéo dài 2 năm hoặc hơn vì mùa màng thất bát và lũ lụt kéo dài.

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới, những cơn mưa lớn dự kiến sẽ xảy ra do El Nino ở Peru, Ecuador, Paraguay và miền nam Brazil có thể làm tăng sự lây lan của virus Zika. “Giống muỗi Aedes sống trong nước đọng. Nên chúng ta phải chuẩn bị tinh thần vào mùa mưa, muỗi mang virus Zika sẽ tăng số lượng do nơi sinh sản mở rộng và thuận lợi hơn”.

Trong một tuyên bố chung, Tổ chức Thực phẩm và Nông nghiệp (FAO) của Liên Hợp Quốc và Mạng lưới hệ thống cảnh báo sớm nạn đói nói: “El Nino sẽ tàn phá mùa màng và an ninh lương thực miền nam Châu Phi năm 2016”.

“Gần 1 triệu trẻ em đang có nhu cầu điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng ở miền đông và miền nam Châu Phi. Hai năm mưa thất thường và hạn hán kết hợp với một trong những lần El Nino mạnh nhất trong 50 năm qua đã tàn phá cuộc sống của những trẻ em dễ bị tổn thương nhất", Leila Gharagozloo-Pakkala, Giám đốc cơ quan về trẻ em của Liên Hợp Quốc khu vực miền nam Châu Phi cho biết.

“Các chính phủ đang đối phó bằng các nguồn lực sẵn có, nhưng đây là một tình huống chưa từng có. Tình hình ngày càng trầm trọng hơn do giá lương thực mãi tăng cao buộc các gia đình thực hiện chính sách khắc nghiệt là bỏ bớt các bữa ăn và phải bán tháo tài sản”, Leila nói tiếp.

Văn phòng Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh - Britain's Department for International Development (DfID) công bố tình trạng nghiêm trọng khu vực này trong một cuộc họp báo: “Trời mưa có ngay và luôn hôm nay thì “cửa” trồng trọt ngũ cốc tại miền nam Châu Phi cũng đóng mất rồi và rất nhanh thôi, cánh cửa này cũng đóng ở các khu vực khác.

Hiện giá cả thị trường đã tăng đáng kể do hàng hóa chủ yếu là nhập khẩu. Việc này đã hạn chế quyền tiếp cận và có được thức ăn đối với các đối tượng dễ bị tổn thương nhất”.

“Thiếu mưa từ tháng 3.2015 đã dẫn đến tình trạng hạn hán. Ở trung Mỹ, El Nino gây ra 2 năm hạn hán liên tiếp và là khu vực hạn hán nghiêm trọng nhất lịch sử”, một phát ngôn viên của OCHA nói.

"Mozambique và các nước miền nam châu Phi phải đối mặt với thảm họa nếu những cơn mưa không đến trong vòng một vài tuần tới", Abdoulaye Balde,Giám đốc quốc gia của WFP tại Maputo nói.

"Nam Phi thiếu 6 triệu tấn lương thực năm nay. Quan trọng hơn, nước này lại là nhà cung cấp lương thực cho khu vực. Nếu họ phải nhập khẩu 6 triệu tấn lương thực cho mình thì các nước khác sẽ còn lại lượng lương thực rất ít. Giá lương thực sẽ lại tăng lên đáng kể”, ông tiếp lời.

Zimbabwe vừa phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong tháng này. Sản lượng lương thực của họ đã giảm một nửa so với năm ngoái, giá ngô đắt hơn 53%. Dự kiến nước này sẽ cần viện trợ khoảng 1,6 tỉ USD để giúp chi trả cho ngũ cốc và các thực phẩm khác sau khi hạn hán.

Malawi cũng trải qua giai đoạn thâm hụt ngô đầu tiên trong một thập kỷ qua, đẩy giá cao hơn so với mức trung bình của tháng 12 năm 2015 đến 73%. Ở Mozambique, giá lương thực cao hơn năm ngoái 50%.