Sau 5 tiếng sửa chữa vì bị sét đánh vào chiều 19/7, đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động trở lại; Với robot và iPad, báo chí Mỹ đã sử dụng bot đưa tin thay cho các phóng viên tại nghị trường,.... là những tin tức đáng chú ý chiều 20/7.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động trở lại

Theo thông tin của đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, vào lúc 15h30 chiều 20/7 đã đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 25R/-7L. Như vậy, đường cất hạ cánh 25R/07L được đưa vào khai thác sớm hơn gần 12 tiếng đồng hồ so với dự kiến. Trước đó, CHK Tân Sơn Nhất đã có thông báo tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L từ 13h00 chiều 20/7 đến 5h00 sáng 21/7 để sửa chữa. (XEM THÊM)


Nghệ An: Sáng chế máy bay phun thuốc cho rừng thông

Thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc phòng chống bệnh khô lá cho rừng thông là sáng chế của anh Phan Kế Hiển (Giảng viên Khoa Kỹ thuật điện tử - Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc). Với một thiết bị bay được điều khiển từ xa, bình thuốc phun từ trên cao xuống, thiết bị này giúp bà con dễ dàng phun thuốc cho rừng thông trưởng thành mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thiết bị sử dụng 8 động cơ ba pha không chổi than, được gắn 8 cánh quạt bằng vật liệu Carbon, tốc độ quay tối đa 15.000 vòng/ phút, có bình chứa hóa chất 3 lít và lên cao được khoảng 1000m. (XEM THÊM)


Anh Phan Kế Hiển (đứng ngoài cùng bên phải) cùng tốp học sinh đang lắp ráp thiết bị bay

Đà Nẵng giám sát động vật hoang dã bằng bẫy ảnh

Chương trình giám sát động vật hoang dã bằng bẫy ảnh được triển khai thí điểm ở Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà – Núi Chúa. Theo đó, 20 thiết bị bẫy ảnh được lắp đặt nhiều nơi nhằm ghi lại các chuyển động của những loài có khả năng bị đe dọa trong khu bảo tồn. Theo kế hoạch, mỗi tháng 1 lần các nhà sinh học sẽ kiểm tra bẫy ảnh để nắm được tình trạng của các loài động vật. (XEM THÊM)


Lắp đặt bẫy ảnh giám sát động vật hoang dã

Tất cả sách trên thế giới lưu trữ trong một con tem

Tiến sĩ Sander Otte, Đại học Kỹ thuật Delft vừa mới công bố về thế hệ bộ nhớ mới, có thể lưu trữ thông tin tại các vị trí nguyên tử Clo riêng biệt trên một mặt đế bằng đồng. Với mỗi bit dữ liệu được đại diện bởi vị trí của một nguyên tử Clo duy nhất, nhóm nghiên cứu đã đạt mật độ lưu trữ 500 terabit mỗi inch vuông (khoảng 6,5 cm vuông), cho mật độ thông tin lưu trữ lớn gấp hai tới ba lần công nghệ ổ cứng flash hiện nay. Với mật độ này, dữ liệu về tất cả các cuốn sách được con người viết ra có thể lưu trong một con tem. (XEM THÊM)


Thiết bị lưu trữ ghi nhớ thông tin lên từng nguyên tử Clo. Ảnh: TU Delft

Sắp thử nghiệm vắc xin có thể ngừa HIV trên toàn thế giới

Cuối năm nay, vắc xin HIV có tên gọi HVTN100 sẽ được thử nghiệm trên 5.400 tình nguyện viên tại 3 thành phố lớn của Nam Phi. Đây là phiên bản cải tiến của vắc xin RV144 do Thái Lan sản xuất. Sauk hi được thử nghiệm lần đầu vào năm 2009, RV144 đã có tác dụng tới 60%, và giảm xuống còn 31% sau 3,5 năm. Vì vậy, các bác sỹ đã thay đổi tá dược để tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn. (XEM THÊM)


AkzoNobel nhận giải thưởng vì môi trường

AkzoNobel nhận giải thưởng Sản phẩm của năm 2016 do tạp chí Environmental Leader tổ chức nhờ sáng kiến trao tặng tín chỉ Carbon cho các chủ tàu sử dụng sơn phủ mang tính bền vững. Đây là sáng kiến hỗ trợ tài chính cho các chủ tàu có sử dụng sản phẩm sơn phủ mang tính bền vững cho phương tiện của mình. Nhờ vậy, những sản phẩm không chỉ giúp cải tiến năng suất hoạt động mà đồng thời còn làm giảm lượng khí thải ra môi trường. (XEM THÊM)

Báo Mỹ bắt đầu dùng bot để… đưa tin

Hai tờ báo hàng đầu nước Mỹ là Washington Post và Buzzfeed vừa công bố sẽ sử dụng bot để… đưa tin. Những bot đầu tiên sẽ được sử dụng để đưa tin về đại hội của Đảng cộng hòa tại Cleveland. Một chú robot được gắn iPad sẽ đi lang thang ở các khu hội nghị để stream trực tiếp các cuộc họp giúp người xem theo dõi hoạt động và đặt câu hỏi cho các đại biểu, chính trị gia…Đây sẽ là bước tiền mới của truyền thông trong việc thay đổi quá trìn thu thập tin tức và tạo ra sự tương tác với độc giả. (XEM THÊM)


Facebook bổ sung tính năng xem offline cho video

Mới đây, Facebook đã thử nghiệm tại Ấn Độ tính năng cho phép người dùng tải video về xem offline tương tự như tính năng này trên Youtube với mong muốn tăng khả năng tiếp cận video ở những khu vực có kết nối internet kém. Động thái này được đưa ra sau khi nhiều người dùng lên tiếng về sự khó khăn khi xem video ở những vùng sóng internet còn hạn chế. (XEM THÊM)