Theo các nhà nghiên cứu, cách trẻ trơi game trên iPad có thể hé lộ việc chúng có bị mắc bệnh tự kỷ hay không và có thể được ứng dụng để chẩn đoán sớm bệnh tự kỷ; 14,5 tỉ USD là số tiền Liên minh châu Âu phạt Apple... là những tin khoa học đáng chú ý chiều 1/9.

Sắp diễn ra ngày hội của những bạn trẻ yêu khoa học

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo lần thứ VII năm 2016 là hoạt động thường niên do Thành đoàn TP.HCM tổ chức. Sự kiện là một trong những hoạt động tiêu biểu và ý nghĩa của thành phố trong việc phát triển phong trào học tập của thanh thiếu niên. Chương trình được diễn ra xuyên suốt trong 2 ngày 22 và 23/10/2016, tại Sân 4A Nhà Văn hóa Thanh niên (Số 4 Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1). Trong khuôn khổ của Liên hoan, nhiều hoạt động và sân chơi khoa học công nghệ dành cho thanh thiếu niên tham gia trải nghiệm, trao đổi kiến thức được tổ chức. Theo ban tổ chức sản phẩm trưng bày tại Liên hoan là các sản phẩm, công trình, dự án sáng tạo, khoa học công nghệ, khởi nghiệp, học tập. (XEM THÊM)

Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo lần VII là cơ hội để các nhà khoa học giao lưu những ý tưởng, sản phẩm khoa học của mình. Ảnh: Khám phá

Lạ mắt với chất liệu giấy làm từ dừa nước ở Hội An

Không đơn giản hay bình thường như vô vàn kiểu giấy được sản sinh từ chất liệu truyền thống, giấy mang thương hiệu dừa nước “độc nhất vô nhị” ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) đang trở thành một sản phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo. Nhóm bạn Trương Tấn Thọ (Duy Xuyên, Quảng Nam), Lê Thanh Hà (quê Nghệ An) và Trần Quang Thắng (Thừa Thiên – Huế) đã trình làng loại giấy có một không hai trên thế giới mang thương hiệu Nipa được sản sinh từ dừa nước. Hiện, các sản phẩm thủ công được làm từ giấy dừa của nhóm đã chính thức được bày bán và là mặt hàng lưu niệm vô cùng ý nghĩa dành cho lữ khách phương xa mỗi khi đặt chân đến tham quan phố cổ Hội An. (XEM THÊM)

Anh Hà bên những sản phẩm thủ công làm ra từ giấy dừa - Ảnh: Tam Liên

Châu Âu quyết định phạt Apple số tiền "khủng" chưa từng có

Theo Business Insider, Liên minh châu Âu vừa đưa ra phán quyết phạt Apple 14,5 tỉ USD (thấp hơn so với mức 19 tỉ USD dự tính ban đầu) vì Apple đã vi phạm luật pháp EU. Cụ thể là Apple đã thỏa thuận với chính phủ Ireland để đóng một mức thuế thấp hơn bất kỳ công ty nào. Nếu như mức thuế Apple phải nộp trong năm 2003 là 1% thì tới năm 2014 chỉ là 0,005%. Trước quyết định này của EU, cả hãng Apple, Bộ Tài chính Mỹ và chính phủ Ireland đều lên tiếng phản đối mạnh mẽ và khẳng định sẽ có kháng cáo. Bộ Tài chính Mỹ cũng cáo buộc Ủy ban châu Âu đang áp đặt quyền lực và đối xử không công bằng với các công ty Mỹ. (XEM THÊM)

Công ty Apple do CEO Tim Cook điều hành.

Dự đoán chính xác 93% trẻ tự kỷ nhờ game trên iPad

Theo các nhà nghiên cứu, cách trẻ trơi game trên iPad có thể hé lộ việc chúng có bị mắc bệnh tự kỷ hay không. Họ phát hiện, những trẻ tự kỷ sử dụng lực mạnh hơn và di chuyển các ngón tay theo cách hoàn toàn khác so với những bạn đồng trang lứa không mắc chứng bệnh này. Ông Delafield-Butt và các đồng nghiệp tin rằng, phát hiện nói trên có thể được ứng dụng để chẩn đoán sớm bệnh tự kỷ, giúp những đứa trẻ mắc rối loạn này có thể được điều trị kịp thời. (XEM THÊM)


Nữ game thủ người Đài Loan bị mù do... chơi Pokémon GO

Trong khi "cơn sốt" Pokémon GO đang dần hạ nhiệt tại Mỹ thì nó vẫn đang còn rất "nóng' tại Đài Loan. Thậm chí theo Apple Daily, một người phụ nữ 31 tuổi ở thành phố Tân Bắc (Đài Loan) đã phải vào viện kiểm tra thị lực sau khi mắt phải của bà không thể nhìn thấy được nữa. Tại bệnh viện, bác sĩ Chen Yu-an nhận định người này bị thoái hóa điểm vàng và tình trạng đó đã trở nên tồi tệ do bà nghiện chơi game Pokémon GO. Trong suốt 3 tuần kể từ khi từ game Pokémon GO được chính thức phát hành tại Đài Loan, bác sĩ Chen nhận thấy lượng bệnh nhân đã tăng lên 20%. (XEM THÊM)

Game Pokémon GO đã và đang gây "sốt" tại Đài Loan trong suốt 3 tuần qua.

Quán cà phê toàn người máy khai trương ở Bắc Kinh

QQ hôm 1/9 đưa tin, quán cà phê mang tên Dotcom Space ở Bắc Kinh có hơn 40 nhân viên, đa phần là người máy làm nhiệm vụ pha cà phê và làm kem cho khách hàng. Đây là sản phẩm của phòng thí nghiệm Bubble Lab thuộc công ty Dotcom. Sản phẩm tiêu biểu của Bubble Lab là người máy pha cà phê bằng cánh tay cơ học. Kỹ sư sáng chế dùng máy quay phim tốc độ cao ghi lại động tác pha cà phê, sau đó phân tích và nhập số liệu vào cánh tay người máy. Bằng cách này, người máy có thể lặp lại hành động của người pha, tạo ra sản phẩm trong thời gian tương ứng. (XEM THÊM)


Những cổ vật bí ẩn khoa học chưa giải thích nổi

Trong quá trình thực hiện các hoạt động khảo cổ học, không ít các cổ vật đã được tìm thấy. Tuy nhiên, nhiều trong số đó, đến nay khoa học vẫn chưa giải thích được những bí ẩn lịch sử hàm chứa trong chúng mặc dù đã dày công nghiên cứu. Như: Những khối cầu đá khổng lổ ở Costa Rica, Pin Bát-đa, Bản thảo Voynich, Những bức tượng vàng Inca, Đĩa di truyền, Cỗ máy Antikythera. (XEM THÊM)

Những khối cầu khiến các nhà khoa học "điên đầu".

Nanofarm - Hệ thống trồng cây tự động trong nhà

Hình dạng như một cái tủ kính đựng đồ trong nhà bếp, chỉ cần bỏ một khay hạt giống vào trong đó, nhấn vài núm bấm điều khiển và đợi vài tuần sau, bạn sẽ thu hoạch được rau xanh ngay trong nhà bạn: 20 ngày sẽ có cải thảo nấu canh, 1 tháng sau sẽ có rau diếp hoặc cải xoăn để ăn với thịt bò,... Đó chính là những gì mà hệ thống trồng cây trong nhà mang tên Nanofarm có thể làm được.
Nanofarm có thể trồng nhiều loại rau củ khác nhau, từ cả cải, củ cải đường, xà lách và một số loại rau mùi như húng quế hoặc xạ hương, cà ri... Mặt khác, do không cần phải theo dõi chăm sóc nên nhóm thiết kế khẳng định rằng nó sẽ có thể được sử dụng bởi nhiều người mà không cần tìm hiểu quá nhiều kỹ thuật chăm bón. (XEM THÊM)

Hệ thống Nanofarm không đòi hỏi bất kỳ thao tác nào từ phía người dùng.