Để đáp lại việc Google Chrome triển khai tiêu chuẩn trình duyệt mới FLoC có khả năng gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng, một số trình duyệt khác đã lên tiếng từ chối dùng FLoC, thậm chí đưa ra tiện ích mở rộng để chặn nó.

DuckDuckGo mới đưa ra tiện ích mở rộng để chặn FLoC trên Chrome | Ảnh: Unsplash
DuckDuckGo mới đưa ra tiện ích mở rộng để chặn FLoC trên Chrome | Ảnh: Unsplash

Trong nỗ lực theo dõi người dùng tốt hơn và dự đoán thói quen tìm kiếm của họ, Google Chrome đã phát triển một tiêu chuẩn trình duyệt mang tên FLoC (Federated Learning of Cohorts - Học liên kết các nhóm thuần tập). Đây là biện pháp của Google để thay thế cookie của bên thứ ba và dựa trên công nghệ học máy.

Điều này sẽ cho phép bất kỳ trình duyệt nào sử dụng FloC có thể nghiên cứu ẩn danh cách người dùng duyệt web và sau đó nhóm họ thành “nhóm nhận dạng” những nhóm người có chung những phong cách và sở thích nhất định. Theo cách nói của Google, điều này sẽ cho phép “quảng cáo dựa trên sở thích” mà không cho các nhà quảng cáo biết danh tính của bạn, tức quảng cáo sẽ được phân phát dựa trên nhóm thuần tập chứ không phải trên dữ liệu cá nhân.

Mặc dù lịch sử duyệt web cá nhân của mỗi người được giữ riêng, không chia sẻ cookie cho bên thứ ba, nhưng chính trình duyệt đó sẽ được sẽ xem xét lịch sử để chỉ định người dùng vào một trong các nhóm đó. Một số người lo ngại vì giờ đây Chrome có thể trở nên độc quyền và có khả năng chia sẻ bản tóm tắt về hoạt động duyệt web gần đây của nhóm dùng với các nhà tiếp thị quảng cáo mà họ chọn.

Kể từ khi được Google “ngầm” thử nghiệm vào cuối tháng 3/2021 tại một số nước, FLoC đã bị chỉ trích rộng rãi bởi những người ủng hộ quyền riêng tư. Họ cho rằng Google đã đưa tiêu chuẩn này vào trình duyệt Chrome của mình mà không báo cho người dùng biết, và cũng không cho họ cách từ chối dùng FLoC một cách dễ dàng.

Đáp lại, các trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư bao gồm DuckDuckGo, Brave và Vivaldi đều đã cảnh báo người dùng chống lại FLoC và nói rằng họ sẽ chặn nó trên trình duyệt của mình. Hơn nữa, DuckDuckGo còn đưa ra một tiện ích mở rộng cho Chrome có thể chặn theo dõi FLoC.

Trong thời gian chờ đợi, đối với người dùng chọn sử dụng Chrome nhưng không muốn dùng FLoC, họ có thể bảo vệ quyền riêng tư của mình bằng cách tắt phần “Cá nhân hóa quảng cáo” trong Cài đặt quảng cáo của Google, tắt “Hoạt động web và ứng dụng” hoặc phần “Bao gồm lịch sử và hoạt động trên Chrome” từ các trang web, ứng dụng và thiết bị sử dụng dịch vụ của Google; và đăng xuất khỏi tài khoản Google trên trình duyệt để tránh đồng bộ lịch sử dữ liệu duyệt web với Chrome nếu không sử dụng cụm mật khẩu đồng bộ hóa.