Giới khoa học Indonesia lo ngại rằng, một dự thảo luật của Chính phủ nhằm đưa ra những quy định nghiêm ngặt cho các nhà khoa học nước ngoài sẽ hạn chế họ đến nghiên cứu ở Indonesia, đồng thời làm cản trở nhiều thí nghiệm khoa học.

Theo dự thảo luật, các quy định mới sẽ giúp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của Indonesia và nâng cao năng lực khoa học địa phương.

Các nhà nghiên cứu nước ngoài tại Indonesia phải đối mặt với những quy định nghiêm ngặt nếu một dự thảo luật được phê duyệt. Nguồn: Nature

Dự thảo luật này đưa ra những hình phạt mới cứng rắn, bao gồm cả án tù đối với các nhà khoa học nước ngoài nếu vi phạm một số quy định hiện hành. Ví dụ, các nhà khoa học nước ngoài cần có giấy phép của Chính phủ để thực hiện nghiên cứu và một thỏa thuận chuyển giao đặc biệt nếu muốn đưa các mẫu vật nghiên cứu ra khỏi Indonesia. Những người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Họ có thể phải đối mặt với án tù tối đa 2 năm, hoặc chịu mức phạt lên tới 2 tỷ rupiah Indonesia (143.000 USD). Dự thảo luật cũng yêu cầu các nhà khoa học quốc tế tiến hành những nghiên cứu mà sản phẩm đầu ra có lợi cho Indonesia. Tháng 6/2018, đại diện của hai học viện khoa học sẽ gặp gỡ các chính trị gia với hy vọng thuyết phục họ xem xét lại dự thảo luật.

“Các quy định mới sẽ ảnh hưởng không tốt đến nền khoa học nước nhà. Sự đóng góp của các nhà khoa học quốc tế là rất quan trọng, bởi vì các cơ quan khoa học nước ngoài có ngân sách lớn hơn và công nghệ hiện đại hơn”, Berry Juliandi, nhà sinh vật học tại Đại học Nông nghiệp Bogor, cho biết.