Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết, sinh viên quốc tế tại Mỹ sẽ phải rời khỏi nước này hoặc bị trục xuất, nếu ngôi trường mà họ theo học chuyển sang dạy trực tuyến toàn phần.

Một sinh viên rời khỏi ký túc xá của mình tại Đại học bang San Diego, California, vào ngày 18 tháng 3. Ảnh: Sandy Huffaker/AFP

Theo đó, các du học sinh tại Mỹ đã được cấp visa sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này nếu trường họ đang theo học chỉ tổ chức dạy trực tuyến, còn nếu họ đã có mặt tại Mỹ thì họ bắt buộc phải rời khỏi đây, ICE cho biết.

Theo dữ liệu từ Bộ An ninh Nội địa, hơn 1,1 triệu du học sinh tại nước này có visa vẫn còn hiệu lực.

“Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ từ chối không cấp visa cho sinh viên theo học tại các trường hoặc chương trình tổ chức dạy trực tuyến toàn phần vào học kỳ mùa thu, cũng như Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ sẽ không cho phép những sinh viên này nhập cảnh vào Mỹ,” ICE cho biết trong thông cáo báo chí. “Những sinh viên đang ở Mỹ, dù visa vẫn còn hiệu lực, nhưng nếu trường họ chỉ dạy trực tuyến thì họ vẫn phải rời khỏi đất nước hoặc có những phương án khác, chẳng hạn như chuyển đến trường có tổ chức hình thức học tập trên lớp để hợp pháp hóa việc học của mình.” Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

Các quy tắc này áp dụng cho những người có visa F-1 – visa dành cho những du học sinh theo học tại trường trung học, đại học hoặc một số tổ chức giáo dục khác ở Mỹ - cũng như người có visa M-1 – dành cho những ai theo học các chương trình ngoài học thuật và dạy nghề.

Đối với những sinh viên theo học chương trình kết hợp cả dạy trực tuyến và lên lớp trực tiếp vào mùa thu này, họ sẽ được phép ở lại Mỹ miễn là ngôi trường họ theo học xác nhận rằng các lớp học không tổ chức dạy trực tuyến 100%. Tuy nhiên, quy tắc này không áp dụng với các sinh viên chương trình đào tạo tiếng Anh F-1 và sinh viên chương trình dạy nghề M-1 vốn là những chương trình không được phép dạy trực tuyến.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi Đại học Harvard cho biết họ sẽ chỉ tổ chức các lớp học trực tuyến cho năm học 2020-2021, trở thành cơ sở đầu tiên công bố mô hình hoạt động trực tuyến toàn phần ít nhất là trong học kỳ mùa thu.

"Tình hình này khiến tôi chẳng biết đâu mà lần. Thật là bực bội", Valeria Mendiola, 26 tuổi, sinh viên tại Trường Harvard Kennedy, nói. "Nếu tôi về Mexico, tôi có thể quay lại, nhưng nhiều sinh viên quốc tế thì không thể."

Khoảng 8% các trường đại học đang có kế hoạch dạy trực tuyến trong mùa thu này, trong khi 23% cho biết sẽ hoạt động theo mô hình kết hợp giữa dạy trực tiếp với trực tuyến, theo như khảo sát của The Chronicle of Greater Education trên gần 1.100 trường đại học và cao đẳng. Phần lớn - đến 60% - đang có kế hoạch tổ chức các lớp học trực tiếp và 8,5% đang cân nhắc các lựa chọn của họ.

Brad Farnsworth, phó chủ tịch Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ, cho biết ông và nhiều người nữa đã vô cùng bất ngờ về thông báo này. "Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ tạo ra thêm nhiều vấn đề gây nhầm lẫn", người tham gia vận hành tổ chức đại diện cho khoảng 1.800 trường cao đẳng và đại học nói. “Điều gì sẽ xảy ra nếu tình hình sức khỏe cộng đồng xấu đi vào mùa thu và các trường đại học đang tổ chức dạy học trên lớp cảm thấy cần phải chuyển sang dạy học trực tuyến toàn phần để đảm bảo an toàn?”

Nguồn: