Khoa học & Phát triển xin gửi tới độc giả thông tin về những nội dung chính trong số báo tuần này.

Số 1240

Nổi bật

🌀 Ngày 17/5/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ trọng thể tổ chức Lễ chào mừng Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 10. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua của Bộ KH&CN, cùng đội ngũ các nhà khoa học, đồng thời đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

🌀 Sau hơn một thập kỷ hội nhập quốc tế, giờ đây khoa học Việt Nam đang phải đối đầu với rất nhiều vướng mắc về chính sách đầu tư cho khoa học. GS.TS Phạm Đức Chính (Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019) đề cập đến một số nút thắt trong đầu tư cho nghiên cứu cơ bản mà đất nước cần cải thiện.

🌀 Ngày càng có thêm nhiều quốc gia xây dựng các quy trình phê duyệt giống cây chỉnh sửa gene đơn giản hơn so với quy trình phê duyệt giống cây biến đổi gene GMO hoặc thiết lập các nguyên tắc để cây chỉnh sửa gene có thể được phân loại như các giống cây chọn tạo bằng phương pháp truyền thống. Điều này đang mở ra cho lĩnh vực chỉnh sửa gene thực vật nhiều cơ hội phát triển mới mẻ.

🌀 Bên trong phòng thí nghiệm của TomTex, các nhà nghiên cứu đang cho ra đời một loại vật liệu đặc biệt làm từ vỏ tôm, có thể cắt may để tạo nên những bộ quần áo với nhiều kiểu hoa văn trên bề mặt.

🌀 Dù tảo đơn bào và vi khuẩn biển có một mối quan hệ phức tạp, song cho đến nay, bí ẩn này hầu như vẫn chưa được giải mã. Mới đây, nghiên cứu sinh tiến sỹ Trần Quốc Dẹn và các cộng sự ở Đại học Oldenburg (Đức) đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy bề mặt của tảo cát là môi trường sống đa dạng đáng ngạc nhiên của vi khuẩn.

🌀 Trong 8 năm qua, các Ngày hội STEM Quốc gia đã góp phần thay đổi nhận thức của nhiều giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời giúp họ khai thông những bế tắc về chuyên môn. Đó cũng là điều quan trọng nhất để họ có cảm hứng và năng lực thúc đẩy giáo dục STEM trong những điều kiện khó khăn khác nhau, đặc biệt là ở nông thôn và vùng cao.

🌀 Trong cuốn sách “Bàn về tinh thần pháp luật” của Montesquieu, mọi xã hội người đều có những điều kiện khách quan để xuất hiện và tồn tại, do đó không thể so sánh và đối lập chỉ trên thước đo cao - thấp của sự tiến bộ.

Chi tiết:

📌 TIN TRONG NƯỚC + TIN QUỐC TẾ

🌏 QUỐC TẾ
- EU sắp thông qua luật AI đầu tiên trên thế giới

🔭 CHÍNH SÁCH
- Nghiên cứu khoa học ở Việt Nam: Một số vướng mắc chính sách

️🎶 SỞ HỮU TRÍ TUỆ
- Nghị định 17 gỡ bỏ rào cản trong thực thi quyền tác giả và quyền liên quan

🍃 LAB ĐẾN BIZ
- Nghiên cứu về tảo cát và vi khuẩn giải mã mối liên hệ bí ẩn
- Chỉnh sửa gene trong nông nghiệp đã rộng cửa phát triển?

🦐 KHỞI NGHIỆP
- TomTex: Dệt vải từ vỏ tôm và sợi nấm
- Reliance: Thế lực đằng sau hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ

🕶️ KHÁM PHÁ
- Thị trấn ma đắt đỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ
- Lược sử kính râm

☄️LỊCH SỬ KHOA HỌC
- Maurice Wilkes: Cha đẻ của chiếc máy tính điện tử đầu tiên ở Anh
- Thăm dò địa hình hiểm trở nhờ robot rắn

🎓 GIÁO DỤC
- Ngày hội STEM quốc gia: Hành trình truyền cảm hứng và thay đổi nhận thức (kỳ 5)

📖 ĐỌC SÁCH
- Bàn về tinh thần pháp luật

⏲ GIỚI THIỆU
- Quatest 3

*

Để đặt mua các số báo hoặc chia sẻ với đồng nghiệp, đối tác quan tâm về ấn phẩm/bản điện tử của KH&PT, vui lòng xem tại: https://bit.ly/DatMuaKHPT

Ngoài ra, độc giả có thể mua lẻ từng số tại: Tòa soạn Báo Khoa học & Phát triển, số 70 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 024 39427689