Khoa học & Phát triển xin gửi tới độc giả thông tin về những nội dung chính trong số báo tuần này.

KHPT số 1237
Nổi bật

🌀 Sau hơn một thập kỷ tồn tại với cơ chế tiên phong, Quỹ NAFOSTED đang đứng trước một yêu cầu mới đối với các nhà khoa học: là cần đem lại sự phát triển đột phá cho khoa học Việt Nam. Nhưng điều này có dễ thực hiện?

🌀 Làm thế nào để truy vết những đối tượng xâm phạm bản quyền có khả năng “thoắt ẩn thoắt hiện” trên môi trường số là bài toán đầy thách thức với các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.

🌀 Một mô hình tập huấn do các nhà khoa học tại Việt Nam và Úc cùng nhau phát triển sẽ giúp người dân tại các vùng nông thôn, khu công nghiệp có thể phát huy tối đa tiềm năng của trẻ xuyên suốt giai đoạn 1.000 ngày đầu tiên trong cuộc đời.

🌀 Cuối tháng tư, GS. Morten P. Meldal (Đan Mạch) - Nobel Hóa học 2022 đã có bài giảng đại chúng tại Hà Nội và TP.HCM về tiềm năng của hóa học Click trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, nhiều trong số đó là những vấn đề mà Việt Nam đang đối mặt.

🌀 Có gì bên trong nhân trong cùng của lõi Trái đất? Liệu nó có thực sự tồn tại hay không? Nghiên cứu mới của TS. Phạm Thành Sơn (Đại học Quốc gia Úc) đã cung cấp bằng chứng mới góp phần chứng minh một giả thuyết đã tồn tại hơn 20 năm về lớp bên trong cùng của địa cầu.

🌀 Trong khi một số địa phương miền núi tìm cách vượt khó để tiếp cận robot giáo dục VEX IQ hiện đại và ứng dụng công nghệ robot ảo VEX VR để xóa mù lập trình cho học sinh thì một số địa phương khác lại tận dụng mọi cơ hội để đa dạng hóa các hoạt động dạy và học lập trình robot.

🌀 “Tướng Cao Văn Khánh - Hồi ức lịch sử” là hồi ức về một vị tướng rất hiếm khi được nhắc tên, mặc dù luôn xuất hiện trong những bức ảnh của nhóm đầu não chiến lược Bộ Tổng tham mưu.

Chi tiết:

📌 TIN TRONG NƯỚC + TIN QUỐC TẾ

🌏 QUỐC TẾ
- Nghiên cứu về gene người Trung Quốc: Thiết lập nguyên tắc mới

🎯 CHÍNH SÁCH
- Quỹ NAFOSTED: Đột phá chất lượng cần đột phá chính sách

🤺 SỞ HỮU TRÍ TUỆ
- Bảo vệ bản quyền trên môi trường số: Giữa những ma trận

🔐 KHOA HỌC
- Trường sóng tương quan tiết lộ bí ẩn bên trong lõi Trái đất
- Hóa học Click: Một phương pháp lắp ráp phân tửthân thiện với môi trường

👪KHOA HỌC XÃ HỘI
- Hành trình Đầu đời: Chương trình hỗ trợ cha mẹ phát huy tiềm năng của trẻ

☄️ KHỞI NGHIỆP
- Các startup tăng tốc triển khai công cụ chẩn đoán sớm chứng sa sút trí tuệ

🎛 CÔNG NGHỆ
- Làm thế nào để bán chip?

🐚 KHÁM PHÁ
- Hắc Hà – Đằng Xung Tuyến
- Âm thanh của biển trong vỏ ốc

🥂 LỊCH SỬ KHOA HỌC
- Al-Khwarizmi: Cha đẻ của đại số
- Bọt khí trong Champagne xuất hiện thế nào?

🎓 GIÁO DỤC
- STEM robotics: Khai mở cho học sinh năng lực tiếp cận các công nghệ 4.0 (kỳ 2)

☄️ ĐỌC SÁCH
- Hồi ức lịch sử về một danh tướng trí thức (Cuốn sách “Tướng Cao Văn Khánh - Hồi ức lịch sử”)

🍃 GIỚI THIỆU
- Phân bón Phú Mỹ cho nông nghiệp đô thị

*

Để đặt mua các số báo hoặc chia sẻ với đồng nghiệp, đối tác quan tâm về ấn phẩm/bản điện tử của KH&PT, vui lòng xem tại: https://bit.ly/DatMuaKHPT

Ngoài ra, độc giả có thể mua lẻ từng số tại: Tòa soạn Báo Khoa học & Phát triển, số 70 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 024 39427689


Thông báo

Số trước, cây bút Đinh Trần Tuấn Linh đã đóng góp bài viết "Cách mạng siêu nhân hóa: Nhân loại chuẩn bị gì cho cái chết của cái chết" và quyết định chuyển nhuận bút của mình thành số báo tặng cho độc giả.

Khoa học & Phát triển
sẽ dành tặng 6 tháng đọc PDF cho 4 bạn độc giả may mắn đăng ký với chúng tôi trước ngày 3/5. Cách thức đăng ký xem tại đây./.