Khoa học & Phát triển xin gửi tới độc giả thông tin về những nội dung chính trong số báo tuần này.


KHPT 1236

Nổi bật:

🌀Hiện nay, năng lực, tổ chức, hoạt động về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng vẫn còn tồn tại một số hạn chế và chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn trong giai đoạn phát triển và hội nhập của đất nước. Do đó, lĩnh vực này đang đứng trước những đòi hỏi phải có định hướng mới trong thời gian tới.

🌀Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đi kèm với những kẽ hở về bản quyền đã biến không gian số của Việt Nam trở thành “miền Tây hoang dã” cho những kẻ xâm phạm bản quyền.

🌀Không ngạc nhiên khi việc tu bổ biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo đã bùng nổ thành một cuộc chiến truyền thông. Màu sơn - nguyên nhân chính - cũng là “thủ phạm” cho một cuộc chiến trên mạng cách đây gần một thập kỷ: Sơn lại Nhà hát lớn Hà Nội.

🌀Khởi đầu từ một lớp học lập trình miễn phí, MindX đã mở rộng với gần 40 cơ sở trên toàn quốc, đào tạo gần 40.000 học viên ở mọi lứa tuổi - trong số đó rất nhiều người đã trở thành chuyên gia công nghệ và có khả năng hiện thực hóa những ý tưởng của mình.

🌀Bất chấp làn sóng sa thải nhân tài của các công ty công nghệ lớn như Google, Meta, Amazon, các công ty khởi nghiệp ASEAN vẫn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Trên thực tế, các startup giai đoạn đầu phải cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp truyền thống để thuê nhóm người tìm việc.

🌀Việt Nam đã tiếp cận giáo dục STEM từ cách đây khoảng hơn 15 năm, nhưng khái niệm giáo dục STEM chỉ bắt đầu trở nên quen thuộc sau Ngày hội STEM quốc gia lần thứ nhất được tổ chức vào hè năm 2015 theo sáng kiến của Bộ KH&CN và Liên minh STEM. Loạt bài viết khởi đăng trên báo KH&PT từ số này là một nỗ lực nhằm mang tới bức tranh toàn cảnh về giáo dục STEM trong hệ thống trường công, đặc biệt là STEM robotics, với những mảnh ghép là kinh nghiệm được đúc kết từ nhiều địa phương.

🌀Trung Quốc vừa công bố kế hoạch tái cấu trúc các ngành và chuyên ngành trong hệ thống giáo dục đại học nhằm tăng tỷ lệ các chương trình đào tạo về công nghệ mới, phục vụ hiệu quả cho các ngành mũi nhọn. Theo đó, khoảng 10.000 chương trình đào tạo mới sẽ được bổ sung. Đồng thời, khoảng 12.000 chương trình đào tạo trong các ngành và chuyên ngành ‘không ai cần đến’ có thể bị buộc phải đóng cửa.

Chi tiết:

📌 TIN TRONG NƯỚC + TIN QUỐC TẾ

🌏 QUỐC TẾ
- Phần Lan tăng cường đầu tư cho R&D

🎯 CHÍNH SÁCH
- Những định hướng mới về tiêu chuẩn đo lường chất lượng
- Bản quyền trên môi trường số của Việt Nam: Quá nhiều lỗ hổng

🏫 VĂN HÓA
- Di sản & con dao truyền thông hai lưỡi

🌱 LAB ĐẾN BIZ
- Neoplants: Loại cây trồng làm máy lọc không khí
- Giữ khí nhà kính hiệu quả nhờ chôn vùi sinh khối và muối

☄️ KHỞI NGHIỆP
- MindX: Ước mơ xây dựng những “Silicon Valley thu nhỏ” trên khắp Việt Nam
- Các công ty khởi nghiệp ASEAN vẫn khủng hoảng nhân tài

📱 CÔNG NGHỆ
- 50 năm điện thoại di động: Từ “cục gạch” đến iPhone

👨‍🚀 LỊCH SỬ KHOA HỌC
- Emilio Herrera: Người sáng chế bộ đồ du hành vũ trụ

🐦 KHÁM PHÁ
- Cuộc chiến kỳ lạ của Mussolini
- Động vật trở thành gián điệp?

📖 ĐỌC SÁCH
- Lawrence xứ Ả-Rập hay sự hình thành trật tự Trung Cận Đông hiện đại

🎓 GIÁO DỤC
- Giáo dục đại học Trung Quốc sàng lọc 20% chương trình đào tạo
- STEM robotics: Những biểu tượng vượt khó

🍃 GIỚI THIỆU
- Phân bón Phú Mỹ cho nông nghiệp đô thị


Để đặt mua các số báo hoặc chia sẻ với đồng nghiệp, đối tác quan tâm về ấn phẩm/bản điện tử của KH&PT, vui lòng xem tại: https://bit.ly/DatMuaKHPT

Ngoài ra, độc giả có thể mua lẻ từng số tại: Tòa soạn Báo Khoa học & Phát triển, số 70 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại:024 39427689