Khoa học & Phát triển xin gửi tới độc giả thông tin về những nội dung chính trong số báo tuần này.

KHPT so 1235

Nổi bật:

🌀 Buổi làm việc của Phó Thủ tướng Nga Dmitri Chernyshenko tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) dù chỉ diễn ra trong vòng gần một tiếng đồng hồ nhưng đã mở ra nhiều triển vọng mới. Với Việt Nam, cơ hội nâng cao hơn nữa các ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình từ mối hợp tác với Nga, quốc gia thuộc top đầu thế giới về năng lượng nguyên tử, đã ở trong tầm tay.

🌀 Sự bùng nổ của shoppertainment (mua sắm giải trí) đã mang lại cơ hội lớn cho các nhà kinh doanh, song cũng dẫn đến hiện tượng mua sắm quá mức, đồng thời đặt ra những thách thức trong kiểm soát hàng hóa giả mạo.

🌀 Những kết quả nghiên cứu của TS. Trương Vĩ Khánh (Đại học Flinders, Úc) và các cộng sự từ cánh chuồn và da cá mập đã tạo tiền đề cho việc phát triển những thiết bị có tính kháng khuẩn cao, nâng cao chất lượng điều trị và giảm thiểu chi phí phát sinh trong quá trình hậu phẫu trong tương lai.

🌀 Probiotic đang nổi lên như một giải pháp thay thế an toàn và bền vững hơn cho thuốc kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi. Các nghiên cứu cho thấy chúng có hiệu quả cải thiện sức khỏe động vật, giảm nhiễm trùng và có thể đem lại lợi ích kinh tế.

🌀 Nếu được công nhận, quần thể danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương) sẽ trở thành di sản văn hóa vật thể thế giới liên vùng đầu tiên của Việt Nam. Kế sau đó rất có thể sẽ là cụm danh thắng Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (Quảng Ninh, Hải Phòng). Vì sao các tỉnh thành lại hợp tác với nhau lập hồ sơ di sản? Điều này sẽ mang lại những lợi thế gì đặc biệt?

🌀 Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tài chính cũng như việc dạy và học của các trường đại học theo những cách khác nhau. Báo cáo “Trường đại học kiên cường trong đại dịch COVID-19: Sự khác biệt giữa phương Đông và phương Tây” của Viện KH&CN vì Nhân loại thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore, có thể giúp ích cho những tình huống gián đoạn xảy ra trong tương lai.

🌀 Cuốn sách của Luc Ferry giúp người đọc khám phá tầm nhìn đạo đức và triết học đối với vấn đề tương lai con người ngày sau sẽ ra sao, khi khả năng trở thành siêu nhân bất tử đang rộng mở hơn bao giờ hết.

Chi tiết:

📌 TIN TRONG NƯỚC + TIN QUỐC TẾ

🌏 QUỐC TẾ
- Mạng lưới khởi nghiệp CEE: Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo liên quốc gia

🎯 CHÍNH SÁCH
- Phó thủ tướng Nga Dmitri Chernyshenko làm việc tại Viện NLNTVN: Mở ra các triển vọng mới

☂️ CÔNG NGHỆ
- Cánh chuồn chuồn và da cá mập truyền cảm hứng cho nghiên cứu mới về công nghệ nano
- SQuARE: Dự án ghi lại hoạt động sống trên trạm vũ trụ quốc tế
- NVIDIA dẫn đầu thị trường chip AI

🐖 SINH HỌC
- Probiotics vs kháng sinh: Cuộc chiến vì sức khỏe động vật

💠 CMCN4.0
- Shoppertainment: Tương lai của thương mại điện tử Việt Nam?
- Công nghệ in 3D hứa hẹn thay đổi ngành kiến trúc

☄️ LỊCH SỬ KHOA HỌC
- Claudius Ptolemy: Nhà thiên văn học và địa lý học từ Ai Cập cổ đại

➰ VĂN HÓA
- Xây dựng hồ sơ di sản liên vùng: Xu thế mới

👁️‍🗨️ KHÁM PHÁ
- Ngôi nhà di chuyển xuyên Đại Tây Dương
- Tại sao con người luôn tò mò?

📖 ĐỌC SÁCH
- Cách mạng siêu nhân hóa: Nhân loại chuẩn bị gì cho cái chết của cái chết

🎓 GIÁO DỤC
- Trường đại học ứng phó với đại dịch: Những bài học rút ra

🏠 GIỚI THIỆU
- Nhà thông minh Rạng Đông

Để đặt mua các số báo hoặc chia sẻ với đồng nghiệp, đối tác quan tâm về ấn phẩm/bản điện tử của KHPT, vui lòng xem tại: https://bit.ly/DatMuaKHPT

Ngoài ra, độc giả có thể mua lẻ từng số tại: Tòa soạn Báo Khoa học & Phát triển, số 70 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 02439427689