Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Đại Dương đối với Cục Công tác phía Nam (CTPN) tại hội nghị tổng kết công tác 2017 và phương hướng nhiệm vụ 2018 của cục.

Năm 2017, Cục CTPN đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về KH&CN, kịp thời nắm bắt để đề xuất lãnh đạo bộ xem xét hoặc trực tiếp giải quyết.

Trong hoạt động triển khai, cục đã bám sát hoạt động nghiên cứu, phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Cụ thể, cục đã tổ chức triển khai được một số đề tài như “Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực lương thực của Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang (hiện nay là tập đoàn Lộc Trời), thông qua việc áp dụng các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng”; “Xây dựng hệ thống thông tin và các ứng dụng trên nền tảng công nghệ web, thiết bị di động về các phòng thí nghiệm và phòng thử nghiệm Việt Nam”; “Hỗ trợ thương mai hóa hệ thống giám sát, cảnh báo tự động một số chỉ tiêu môi trường nước phục vụ nuôi thâm canh tôm tại đồng bằng sông Cửu Long” …

Thứ trưởng Phạm Đại Dương phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Phạm Đại Dương phát biểu tại hội nghị.

Đặc biệt, sau khi phối hợp triển khai đề tài với cục, từ năm 2013 - 2017, tập đoàn Lộc Trời đã giảm lượng lúa tồn kho từ năm 2015 (116.000 tấn), năm 2016 (60.000 tấn) xuống còn 31.000 tấn (tháng 6/2017). Ngoài ra, Lộc Trời cũng đã giảm được 77% chi phí lao động, tăng năng suất, hạn chế sâu mọt, côn trùng vào các kho gạo…

Bên cạnh đó, đề tài “Hỗ trợ thương mai hóa hệ thống giám sát, cảnh báo tự động một số chỉ tiêu môi trường nước phục vụ nuôi thâm canh tôm tại đồng bằng sông Cửu Long” được ứng dụng tại Bạc Liêu đã giúp người nuôi tôm quản lý ao nuôi tốt hơn, lợi nhuận của người nuôi tôm tăng từ 10 – 30% so với trước đây.

Trong hoạt động dịch vụ, Trung tâm dịch vụ KH&CN trực thuộc cục đã tổ chức tư vấn cho hai doanh nghiệp về việc quản trị tài sản trí tuệ cho đối tượng nhãn hiệu; tư vấn viết quy chế quản trị tài sản trí tuệ cho trường đại học, tư vấn đào tạo quản trị tài sản trí tuệ cho giảng viên và doanh nghiệp tại trường đại học.

Đồng thời, cục cũng tổ chức đào tạo 10 khóa cho cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc nhiệm vụ "Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ" của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Qua đó, các học viên đã nắm bắt các kiến thức, kỹ năng cần thiết về sở hữu trí tuệ, nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ và kỹ năng khai thác, định hướng và lường trước rủi ro trong công việc của mình.

Ông Phạm Xuân Đà báo cáo hoạt động của Cục Công tác phía Nam năm 2017
Ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - báo cáo hoạt động của cục trong năm 2017.

Ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục CTPN - cho biết, năm 2018, cục sẽ nắm bắt thường xuyên tình hình hoạt động KH&CN tại địa bàn phía Nam để tham mưu kịp thời cho Bộ KH&CN những chủ trương và biện pháp quản lý, thúc đẩy hoạt động KH&CN phát triển. Đồng thời, xây dựng và triển khai hoạt động liên kết vùng về triển khai nhiệm vụ KH&CN. Đặc biệt, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và hoạt động truyền thông KH&CN tại khu vực phía Nam.

Tham dự Hội nghị, nguyên Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, năm 2018 Cục CTPN cần thay đổi tư duy quản lý để giải mã chức năng, nhiệm vụ của Bộ KH&CN thành những công việc, nhiệm vụ cụ thể.

Muốn làm được điều này, theo ông, cục cần tăng cường mối quan hệ với các doanh nghiệp, viện, trường, địa phương để tháo gỡ những vướng mắc của thực tiễn. Từ đó, mới hình thành các nhiệm vụ KH&CN cần triển khai. Đối với các địa phương, cục cần phát hiện những vấn đề mà địa phương đang thực hiện và những vướng mắc để tham mưu, tư vấn cho bộ để giải quyết.

Mô hình trình diễn nuôi tôm có hệ thống giám sát cảnh báo tự động chỉ số môi trường nước tại Tân Phong, Giá Rai, Bạc Liêu
Mô hình trình diễn nuôi tôm có hệ thống giám sát cảnh báo tự động chỉ số môi trường nước tại Tân Phong, Giá Rai, Bạc Liêu.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương cũng cho rằng, trong thời gian tới, Cục CTPN cần bám sát các chương trình của địa phương, các nội dung hoạt động của bộ đang triển khai để xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, tùy thuộc vào từng địa phương, đối tượng cụ thể. “Cần giao việc trực tiếp cho cán bộ, tăng cường việc tìm kiếm các nguồn hỗ trợ ngoài ngân sách, tăng cường hợp tác quốc tế mới có thể thúc đẩy hiệu quả hoạt động của cục” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương đã đánh giá cao những nỗ lực của Cục CTPN để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Năm 2018, với những nhiệm vụ mới, phong cách làm việc mới của Chính phủ, cục cũng phải đối mới tư duy lãnh đạo, có sự đoàn kết, nhất trí, phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng chiến lược mới, định hướng rõ ràng để phát triển trong thời gian tới”.