Đánh giá thấp công nghệ và sáng chế trong nước, rủi ro khi trình bày ý tưởng sản phẩm ngay sau khi đã xác lập quyền,… là những khó khăn, vướng mắc làm cản trở các nhà sáng chế trong việc khai thác tài sản trí tuệ (TSTT) và chuyển giao công nghệ.


Thông tin này được các doanh nghiệp đưa ra tại tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy khai thác sáng chế, đổi mới và ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển KT – XH địa phương trong quá trình hội nhập” tổ chức ngày 22/4 tại TP HCM. Tọa đàm do Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN phối hợp với Văn phòng đại diện Cục SHTT tại TP.HCM và Hội sáng chế Việt Nam tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ 26/4.

Ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh hoạt động SHTT khu vực phía Nam

Ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh hoạt động SHTT khu vực phía Nam

Phát biểu tại tọa đàm, ông Thân Thế Hào – Giám đốc Công ty TNHH Ninh Phong chia sẻ, dựa trên đặc thù của từng sản phẩm phát triển trên nền các sáng chế hoặc giải pháp hữu ích, Công ty đưa ra 4 định hướng cho việc khai thác các TSTT. Đó là trực tiếp sản xuất và phân phối sản phẩm trên thị trường; dùng TSTT để góp vốn với các đối tác; cấp quyền sử dụng TSTT; chuyển nhượng hoàn toàn TSTT.

Trong quá trình khai thác và chuyển giao công nghệ, ông Hào cho biết, động lực để đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp còn rất kém. Phần lớn các doanh nghiệp ngại đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới, ngại rủi ro. Vấn đề tài chính là một trở lực chính, ngay khi nhà sáng chế cho phép ân hạn trong một hai năm đầu. Ngoài ra, nhiều bộ phận không muốn đổi mới công nghệ mặc dù lãnh đạo đã có chủ trương, đại hội cổ đông không ủng hộ, vấn đề bảo mật khi trình bày ý tưởng sản phẩm, đánh giá thấp công nghệ và sáng chế trong nước,… cũng là những khó khăn hiện nay trong việc khai thác TSTT và chuyển giao công nghệ.

Trước thực tế đó, nhiều nhà sáng chế kiến nghị, cần tăng cường vai trò của Hội Sáng chế Việt Nam trong vai trò kết nối đầu tư, hỗ trợ tư vấn chuyển giao sáng chế giữa doanh nghiệp và nhà sáng chế; nhanh chóng xây dựng các trung tâm nguyên mẫu từ sáng sáng chế kết hợp với các trường đại học; đẩy mạnh công tác thẩm định giá;…

Không chỉ đối với những nhà sáng chế, nhiều sở KH&CN địa phương cũng băn khoăn trong việc làm thế nào có thể rút ngắn thời gian đăng ký quyền SHTT, tiếp tục được thực hiện chương trình phát triển TSTT, cần có sự hỗ trợ để các nhà sáng chế mạnh dạn đăng ký SHTT,…

Tại buổi tọa đàm, Trung tâm Ứng dụng và dịch vụ KH&CN (Cục CTPN) đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Sáng chế Việt Nam, Văn phòng đại diện Cục SHTT tại Tp.HCM về việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cung cấp thông tin sáng chế, khai thác thương mại hóa sáng chế cho các cá nhân, tổ chức tại khu vực phía Nam.