“Khởi nghiệp không chỉ là thành lập doanh nghiệp mới mà còn cấu trúc lại doanh nghiệp cả về sản phẩm, dịch vụ, quản trị và công nghệ”.

Đó là chia sẻ của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2016 tổ chức ngày 11/10 tại Hà Nội.

Chủ đề của diễn đàn năm nay là “Doanh nghiệp Việt Nam vươn tới chuẩn mực toàn cầu”. Phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có Thứ trưởng Trần Văn Tùng tham dự.

Ông Vũ Tiến Lộc phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2016. Ảnh: PH

Theo ông Vũ Tiến Lộc, khởi nghiệp tức là nghĩ mới, làm mới. Khởi nghiệp không chỉ là việc của doanh nghiệp mà còn là việc của các cấp chính quyền.

“Chính phủ cũng đang nghĩ mới, làm mới. Chính phủ đang cố gắng nâng cao thứ hạng cạnh tranh với các nền kinh tế trong khu vực ASEAN và trên toàn cầu. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cũng phải nâng cấp, đột phá để thích ứng với môi trường kinh doanh mới” - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Dưới góc độ của một nhà đầu tư, ông Nguyễn Phi Long - Giám đốc đầu tư Quỹ Đầu tư Vietnam Oman Investment (VOI) - cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ nhưng hiệu quả chưa cao. Hệ sinh thái này chưa thể hình thành nhân tố phát triển, chưa đạt được động cơ thật sự cho phát triển lâu dài để đảm bảo sự độc lập về mặt tài chính và phát triển mô hình kinh doanh của mình.

“Trong bối cảnh Internet phát triển như hiện nay, hằng ngày có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp mới được phát triển. Song song với điều này, có hàng loạt mô hình doanh nghiệp, kinh doanh trở nên lỗi thời và bị đào thải ra khỏi xã hội. Chính vì vậy, để phát triển dài hạn từ khởi nghiệp thành một doanh nghiệp phát triển cần có cách làm mới. Phải thay đổi và đặc biệt đòi hỏi cao về mặt xây dựng kế hoạch cũng như xây dựng hệ thống quản trị” - ông Long gợi ý.