Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Industry 4.0), để thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển thì tin học hay công nghệ cũng chỉ là phần hỗ trợ, quan trọng là sự quyết tâm, đổi mới, sáng tạo của con người.

Tại lễ khai trương Trung tâm sáng tạo CMC và công bố Quỹ Sáng tạo CMC của Tập đoàn Công nghệ CMC diễn ra sáng 26/2, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam đã chia sẻ và nhấn mạnh về sự quyết tâm và sáng tạo của con người trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tham dự sự kiện còn có Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, lãnh đạo các cục, các ban, sở thuộc Bộ KH&CN, Bộ Tài Chính, Bộ Thông tin và Truyền thông Hà Nội, CEO của các doanh nghiệp Start-up cùng Ban lãnh đạo và nhân viên của Tập đoàn CMC.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nếu thực sự muốn phát triển các doanh nghiệp, tổ chức cần đi trước đón đầu, có sự đầu tư lớn về hạ tầng cũng như có những chính sách vĩ mô. Tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, điều hành đều nên ứng dụng tin học và công nghệ một cách tối đa nhất".

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng tin học hay công nghệ cũng chỉ là phần hỗ trợ, quan trọng là sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo của con người. Đồng thời đổi mới môi trường kinh doanh ở Việt Nam, tháo gỡ các rào cản cũng là những yếu tố không nhỏ tác động đến sự phát triển của các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp khởi nghiệp.

"Hiện Việt Nam mới có vài quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và cần phấn đấu lên con số hàng chục. Số quỹ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hiện vài chục thì phấn đấu lên hàng trăm. Trên thế giới có khoảng vài nghìn trung tâm sáng tạo được biết đến còn chúng ta mới có vài trung tâm. Vậy làm sao trước mắt lên hàng chục tiến tới con số hàng trăm trung tâm. Số lượng các bạn trẻ, các doanh nghiệp start-up sẽ không dừng lại ở con số hàng trăm, hàng nghìn. Để làm được điều này không chỉ là trách nhiệm, kỳ vọng vào cộng đồng doanh nghiệp mà còn đòi hỏi sự sáng tạo và quyết liệt thay đổi của các bộ ngành" - Phó Thủ tướng nói.

Các đại biểu cắt băng khai trương Trung tâm sáng tạo CMC và công bố Quỹ Sáng tạo CMC.

Tiếp nối quan điểm trên, ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Công nghệ CMC chia sẻ: "Doanh nghiệp muốn phát triển không có cách nào khác là thúc đẩy các hoạt động sáng tạo. Muốn tồn tại thì phải có ý tưởng và từ ý tưởng đó sẽ dẫn dắt được đến thành công".

Theo ông Chính, với chiến lược coi con người là trọng tâm, lựa chọn xây dựng doanh nghiệp sáng tạo và chỉ có doanh nghiệp sáng tạo mới tồn tại và phát triển trong thế giới liên tục đổi thay.

"Hôm nay, chúng tôi chính thức khai trương Trung tâm sáng tạo đây sẽ là một trong những tổ chức quan trọng để cấu thành doanh nghiệp sáng tạo. Cùng với đó là Quỹ sáng tạo CMC cũng như những quỹ đầu tư mạo hiểm khác, nếu có ý tưởng tốt chúng tôi sẵn sàng đầu tư ngay, khi ý tưởng được quỹ sáng tạo đánh giá khả thi chúng tôi sẽ chuyển sang quỹ công nghệ và quỹ thương mại. Mục tiêu chính của quỹ sáng tạo CMC là để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo. Vốn ban đầu của quỹ sẽ là 50 tỷ VND và ưu tiên đầu tư lĩnh vực công nghệ: IoT, Cloud, Security, Big Data - AI, Robotics", ông Chính nói.

Được biết, trung tâm sáng tạo CMC (CMC Innovation Center) có không gian rộng hơn 600m2 với lối kiến trúc độc đáo. Nơi đây được kỳ vọng sẽ là điểm trao đổi, đào tạo và chia sẻ về công nghệ, các xu thế mới, là cầu nối, vườn ươm công nghệ và hỗ trợ cho các dự án sáng tạo trong nội bộ CMC cũng như các dự án của cộng đồng công nghệ.

Ông Tạ Việt Dũng (bên trái) - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN và ông Nguyễn Trung Chính (bên phải) - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Công nghệ CMC ký kết thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng bản đồ công nghệ, lộ trình công nghệ và đổi mới công nghệ.

Cũng tại buổi khai trương, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN và Tập đoàn Công nghệ CMC ký kết thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng bản đồ công nghệ, lộ trình công nghệ và đổi mới công nghệ.

Trong khuôn khổ sự kiện, hội thảo “Nhà nước kiến tạo - Doanh nghiệp sáng tạo - Quốc gia phát triển” do Bộ KH&CN phối hợp với Tập đoàn Công nghệ CMS cũng được tổ chức vào sáng nay.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) cho biết: "Hiện Bộ KH&CN cũng đang đề xuất trong Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có những cơ chế sẽ tạo điều kiện một cách tốt nhất cho các quỹ khởi nghiệp. Ví dụ việc đăng ký thủ tục như thế nào, các nhà đầu tư khi đầu tư cho start-up sẽ được miễn giảm thuế thu nhập cá nhân và xem đó là tiền đầu tư cho doanh nghiệp thay vì nhà nước thu thuế về sau đó lại đi hỗ trợ".