Ngày 27/11 tới, 28 học sinh Việt Nam sẽ tham dự cuộc thi WeCode quốc tế được tổ chức tại Indonesia với chủ đề “Giao thông công cộng”; Coca-Cola Israel vừa tạo ra những chai Coke 500ml có khả năng chụp selfie... là những tin khoa học chính chiều 18/11.

28 học sinh Việt Nam thi lập trình tại Indonesia

28 học sinh sẽ tham dự cuộc thi WeCode quốc tế được tổ chức tại Indonesia vào ngày 27/11 sau khi đã vượt qua vòng thi quốc gia do Học viện STEM tổ chức. Các em đến từ các trường như Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Trường Tộ, Vinschool, Thăng Long Kidsmart, FPT, Lomonosov…

Chủ đề năm nay của cuộc thi là “Giao thông công cộng” (Public Transport). Theo đó, thí sinh cần thiết kế các sản phẩm lập trình chương trình ngắn nhất 25 giây và có kích thước lớn nhất là 25 MB, theo các nội dung: Âm nhạc và nhảy múa (Music and Dance), trò chơi (Games), kể chuyện (Stories). Các sản phẩm lập trình sẽ thể hiện ý tưởng của các em về việc phát huy vai trò của giao thông công cộng và cải thiện chất lượng dịch vụ hiện tại. (XEM THÊM)



Mũ bảo hiểm bằng giấy tái chế giành giải thưởng hơn 37.000USD

Isis Shiffer, tốt nghiệp Viện Thiết kế Pratt, New York, Mỹ, giành giải thưởng James Dyson 2016 trị giá hơn 37.000 USD với sản phẩm mũ bảo hiểm EcoHelmet có thể gấp, tái chế và chống thấm nước. EcoHelmet được làm từ giấy tái chế với cấu trúc hình tổ ong, giúp bảo vệ đầu trước va chạm từ mọi hướng. Bên ngoài chiếc mũ phủ một lớp mạ có thể phân hủy sinh học nên có khả năng chống thấm nước trong khoảng ba tiếng. EcoHelmet là sản phâmnhắm tới những người sử dụng xe đạp công cộng, không thường xuyên mang theo mũ bảo hiểm. Shiffer dự kiến bán nó tại các trạm xe đạp công cộng với mức giá 5 USD. (XEM THÊM)

Mũ bảo hiểm EcoHelmet làm từ giấy tái chế có thể gấp lại sau khi sử dụng. Ảnh: Dyson

Mỹ phát hiện mỏ dầu lớn nhất trị giá 900 tỷ USD

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) hôm 15/11 tuyên bố phát hiện một mỏ dầu chưa khai thác lớn nhất từ trước tới nay ở nước này tại khu vực đá phiến Midland Basin Wolfcamp, thuộc khu vực lòng chảo Permian ở bang Texas. Mỏ này chứa khoảng 20 tỷ thùng dầu, 450 tỷ m3 khí tự nhiên và 1,6 tỷ thùng khí thiên nhiên lỏng, trị giá khoảng 900 tỷ USD. (XEM THÊM)

Mỏ dầu mới được phát hiện ở khu vực Midland Basin Wolfcamp, bang Texas.
Đồ họa: Guardian

Tin tặc tấn công dữ liệu hãng di động hàng đầu của Anh

Ngày 17/11, tin tặc đã tấn công cơ sở dữ liệu của Three Mobile - một trong 3 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất của Anh, đồng thời thâm nhập kho dữ liệu các khách hàng bằng cách sử dụng mật khẩu của nhân viên công ty này. Thông báo của Three Mobile - thuộc Tập đoàn CK Hutchison Holdings, cho biết tin tặc đã đột nhập vào kho dữ liệu nâng cấp của khách hàng, đe dọa ảnh hưởng đến thông tin cá nhân của 6 triệu thuê bao trong tổng số 9 triệu khách hàng của công ty. Tuy nhiên, hệ thống cơ sở dữ liệu nâng cấp này không chứa bất kỳ thông tin thanh toán, tài khoản ngân hàng hay thông tin chủ thẻ nào. (XEM THÊM)

Nguồn: bbc.com

Apple đang xem xét sản xuất iPhone tại Mỹ

Một nguồn tin giấu tên cho biết, Apple đang nghiên cứu khả năng sản xuất iPhone ở một số bang và đã nói chuyện với các đối tác Foxconn và Pegatron - hai công ty chịu trách nhiệm sản xuất smartphone và tablet hợp đồng của Apple, vào tháng 6. Theo đó, Foxconn đã đồng ý giúp Apple đưa ra một kế hoạch di chuyển dây chuyền sản xuất iPhone trên đất Mỹ. Mặt khác, Pegatron từ chối vì chi phí này sẽ rất đắt.

Cũng theo nguồn tin thì việc chuyển dây chuyền sản xuất iPhone sang Mỹ sẽ khiến giá thành sản xuất sản phẩm tăng gấp đôi so với thông thường. Một trong những vấn đề mà Apple phải đối mặt là không phải tất cả các thành phần tạo ra iPhone có thể được sản xuất tại Mỹ, bởi hiện nay hầu hết các đối tác sản xuất đều đặt nhà máy tại Đông Á. (XEM THÊM)

Donald Trump là doanh nhân Mỹ, vì vậy ông rất muốn Apple mang lợi ích cho kinh tế Mỹ.

Trung Quốc giới thiệu tàu cao tốc có giường gấp và wifi

Trung Quốc vừa chính thức giới thiệu tàu cao tốc thế hệ mới, có thể chạy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt hơn, tàu được trang bị giường gấp tiện lợi và wifi phục vụ hành khách. CRH5E được giới thiệu là tàu cao tốc có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết cực lạnh (-40 độ C) và gió lớn. Đây là bước đi quan trọng trong tổng thể kế hoạch cải tiến hệ thống đường sắt của Trung Quốc, với các dự án lớn như tàu siêu tốc 600km/h, tàu đi qua dãy Himalaya, tàu đi xuyên xe buýt. (XEM THÊM)

Tuần trước, Trung Quốc công bố tàu cao tốc CRH5E tại Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm.

Coca-Cola sản xuất chai nước ngọt có khả năng chụp selfie

Công ty Coca-Cola Israel vừa tạo ra những chai Coke 500ml có gắn camera mà hãng này gọi là “chiếc chai selfie đầu tiên trên thế giới”. Loại chai này có khả năng tự động chụp ảnh selfie khi nghiêng một góc 70 độ và bạn có thể lấy được ảnh thông qua cổng USB. Đây là sản phẩm của một công ty truyền thông có tên gọi Gefen Team và là một mánh quảng cáo cho sự kiện Coke’s Summer Love outdoor tại Israel. Tuy nhiên, một máy ảnh gắn ở dưới đáy chai chụp lúc bạn đang ngửa đầu uống nước sẽ cho ra những bức ảnh trông chẳng lung linh như những gì bạn mong đợi. (XEM THÊM)