Chỉ trong 4 tuần gần đây, Việt Nam đã xảy 744 sự cố tấn công vào cổng/trang thông tin. Trong bối cảnh đó, các cuộc diễn tập phòng chống tấn công vào cổng/trang thông tin điện tử tại khu vực phía Bắc và phía Nam lần lượt được tổ chức.

Diễn tập ứng cứu sự cố tấn công vào trang thông tin điện tử ngày 24/12
Diễn tập ứng cứu sự cố tấn công vào trang thông tin điện tử ngày 24/12. Ảnh: Hiền Minh

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), tình hình an toàn thông tin mạng năm 2019 diễn biến rất phức tạp, trong đó các cổng/ trang thông tin điện tử là đối tượng hứng chịu nhiều cuộc tấn công của hacker nhất. Chỉ trong 4 tuần gần đây, Việt Nam đã xảy 744 sự cố tấn công vào cổng/trang thông tin, trong đó có 428 cuộc tấn công cài cắm mã độc, 254 cuộc tấn công lừa đảo và 62 cuộc tấn công thay đổi giao diện. Do vậy, các hoạt động huấn luyện và nâng cao kỹ năng phát hiện - ứng cứu sự cố mạng cho các thành viên đơn vị mạng lưới là điều cực kì cần thiết.

Ngày 24/12, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục An toàn thông tin đã triển khai chương trình diễn tập an toàn thông tin khu vực phía Bắc với chính chủ đề này, đó là “Diễn tập phòng chống tấn công vào cổng/trang thông tin điện tử” tại Hà Nội.

Mặc dù chủ đề diễn tập năm nay không mới nhưng cách làm hoàn toàn thay đổi bằng cách mô phỏng hệ thống thật. Các chuyên gia tham gia diễn tập sẽ được chia thành các đội, được cấp quyền quản lý một hệ thống máy chủ riêng mô phỏng một cổng thông tin điện tử đang hoạt động. Các đội phải đăng nhập vào hệ thống của mình, phát hiện sự cố, lấy các bằng chứng để phân tích, xác định sự cố của hệ thống, cách thức hacker xâm nhập vào cùng hậu quả, từ đó có phương án ứng phó.

Dự kiến, Chương trình sẽ triển khai khu vực phía Nam tại Vĩnh Long vào ngày 26/12