Ngày 8/2, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã công bố kết quả đánh giá lưới điện thông minh của các công ty điện lực trên thế giới năm 2022, do Tập đoàn Năng lượng Singapore (SP Group) thực hiện.

Theo đó, EVNHCMC lọt vào TOP 50 công ty có lưới điện thông minh trên thế giới. Với vị trí này, EVNHCMC tiếp tục xếp thứ 2 trong khối ASEAN, sau Công ty điện lực Singapore (75 điểm, hạng 42/94); bằng điểm Công ty điện lực TNB (Malaysia –71,4 điểm, xếp thứ 48); và xếp trên các công ty điện lực MEA, PEA (Thái Lan), Meralco (Philipine), PLN (Indonesia).

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC, qua hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai, đến nay, EVNHCMC đã phát triển được hệ thống Lưới điện thông minh trên địa bàn TPHCM với đầy đủ các cấu phần theo đúng chuẩn quốc tế gồm Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Năng lượng xanh; An ninh bảo mật; Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.

Cụ thể, lưới điện thông minh TPHCM đã tự động hóa 100% các tuyến trung thế, giúp công tác vận hành hệ thống điện hiệu quả hơn và chuyển tải nhanh trong vòng 2-3 phút khi xảy ra sự cố điện. Ngoài ra, EVNHCMC đã thay thế, lắp đặt gần 100% công tơ đo xa, giúp cả ngành điện và khách hàng có thể giám sát tình hình sử dụng điện hàng ngày. 100% các trạm biến áp 110kV vận hành không người trực, được giám sát và điều khiển từ xa. Tổng công ty cũng đã xây dựng trung tâm dữ liệu hiện đại, cơ bản số hoá hoàn tất toàn bộ 2 khâu quan trọng là Quản lý kỹ thuật và Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng, đưa vào sử dụng hàng loạt các ứng dụng CNTT như tự động hoá, quản lý mất điện, quản lý tổn thất điện năng, tổng đài, ứng dụng chăm sóc khách hàng…,

Trung tâm điều khiển, giám sát, vận hành lưới điện tại TPHCM
Trung tâm điều khiển, giám sát, vận hành lưới điện tại TPHCM. Ảnh: Internet

Toàn bộ quá trình thiết kế và lắp đặt hệ thống, xây dựng các phần mềm quản lý đều do các kỹ sư EVNHCMC phát triển và vận hành hiệu quả. Hiệu quả căn bản nhất mà lưới điện thông minh đem lại chính là chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng ngày càng tốt hơn. Cụ thể là chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện liên tục. Năm 2010, số lần mất điện bình quân trên 1 khách hàng là 28,85 lần/năm, thì năm 2022 đã giảm còn 0,47 lần/năm. Thời gian mất điện bình quân trên 1 khách hàng năm 2010 là gần 4.000 phút, thì đến năm 2022 đã giảm còn 35 phút.

Đối với lĩnh vực năng lượng xanh, EVNHCMC đã kết nối và mua điện từ 14.215 hệ thống điện mặt trời mái nhà của khách hàng với tổng công suất đạt 358,677 MWp. Bên cạnh đó, thành phố có 12.000 hộ gia đình đã trang bị máy nước nóng năng lượng mặt trời (tương đương 31 MW và tiết kiệm 16 triệu kWh/năm).

Ngoài ra, trong năm 2022, EVNHCMC đã hỗ trợ đảm bảo hạ tầng điện cho khoảng 110 trạm sạc xe điện Vinfast trên địa bàn thành phố.